Tập trung các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học (10:23 19/09/2024)


HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 16/9/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ.

Ảnh minh họa


Kế hoạch nhằm tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại địa phương; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo quy định; tiếp tục tuyển dụng bảo đảm đủ số biên chế được giao tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo lộ trình. Tập trung các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học đảm bảo đạt chuẩn quốc gia; phát triển trường lớp học ở các khu vực có dân số tăng nhanh, khu vực đông dân cư. Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học.
 
Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tiếp tục ưu tiên ngân sách địa phương cho giáo dục và đào tạo. Bố trí đầy đủ và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhất là nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt.
 
Các nhiệm vụ triển khai
1. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục năm 2019, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ năng lực dạy Chương trình và sách giáo khoa phổ thông mới. Xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tuyển dụng, sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
2. Tiếp tục rà soát sắp xếp quy hoạch mạng lưới và chuẩn hóa cơ sở vật chất trường lớp học, đảm bảo đủ số trường, lớp theo quy định; bổ sung quỹ đất, đầu tư xây mới trường học; ưu tiên dành quỹ đất sau khi di dời các trụ sở cơ quan, trường Đại học để xây trường học công lập; khuyến khích và tạo điều kiện phát triển trường ngoài công lập ở các khu vực ngoại thành, vùng khó khăn, các khu đô thị mới, các khu di dân tái định cư. Rà soát, đầu tư trường học các cấp; ưu tiên các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục.
3. Đẩy mạnh xã hội hóa và tăng tự chủ trong các cơ sở giáo dục đào tạo. Huy động nguồn xã hội hóa phát triển quy hoạch mạng lưới trường lớp và cơ sở vật chất trường lớp ngoài công lập. Có những chính sách khuyến khích đối tượng đủ điều kiện đầu tư vào lĩnh vực giáo dục; các cơ sở giáo dục công lập được quyền thực hiện liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài; ưu đãi phát triển hệ thống trường học chất lượng cao, trường học thông minh, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học. Đẩy mạnh phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở, phát huy vai trò của hội đồng nhà trường; thực hiện giám sát của các chủ thể trong nhà trường và xã hội; đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.
4. Bố trí ngân sách thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK); in, phát hành tài liệu giáo dục địa phương; sách chữ nổi Braille cho người khiếm thị. Xây dựng phương án và triển khai thực hiện việc hỗ trợ SGK cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh thuộc đối tượng chính sách. 
5. Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, giá, phí dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đối với các cơ sở giáo dục phổ thông.
 
UBND Thành phố giao
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch. Tổ chức đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch để bổ sung, điều chỉnh cũng như đề ra giải pháp đồng bộ, đảm bảo thực hiện tốt Kế hoạch phù hợp với thực tiễn địa phương. Phối hợp với các Sở, ngành liên quan thực hiện việc tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đổi mới chương trình, sách giáo khoa, tập trung vào một số nội dung, đối tượng, địa bàn trọng điểm để tạo sự đồng thuận của xã hội và quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa trong toàn tể đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
 
UBND quận, huyện, thị xã xây dựng, thống nhất ban hành Kế hoạch triển khai trên địa bàn. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành chức năng của Thành phố chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ; trong đó tập trung cao cho việc sắp xếp trường lớp, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giáo dục theo phân cấp; huy động các nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu. 
 
UBND Thành phố yêu cầu bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18/9/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ  thông và thực tế tại các đơn vị, cơ sở giáo dục, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, thống nhất giữa các Sở ngành, các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố.

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t