Lễ hội Bia Bà phát huy giá trị văn hóa di tích, đảm bảo tôn nghiêm nơi tâm linh (00:00 24/02/2024)


HNP - Ngày 23/2 (tức 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại đình La Khê, phường La Khê đã tổ chức lễ khai hội Xuân Giáp Thìn 2024. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Xuân, Thành Ủy viên, Bí thư Quận ủy; Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Cấn Thị Việt Hà, Phó Bí Thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy; lãnh đạo đại diện các ban, ngành, đoàn thể quận đã tới dự.

Tiết mục trống hội chào mừng


Tương truyền đình La Khê là nơi phụng thờ Thiên tướng Hắc Diện đại vương và Thiên Tiên Bảo Hoa công chúa hai vị thần đã có công giúp đỡ nhân dân đánh đuổi giặc ngoại xâm, giúp nhân dân có cuộc sống no đủ. Tương truyền đình La Khê được xây dựng vào đầu thế kỷ XVII. Đình thờ hai vị thành hoàng là Hắc Diện Đại Vương và Thiên Tiên Bảo Hoa công chúa.
 
Trong quần thể đình còn có đền thờ (nhà mẫu) đặt bia thờ Đức Thánh Bà (còn gọi là Bia Bà). Cạnh đình là chùa Diên Khánh (Diên Khánh tự), tương truyền xây dựng từ đời nhà Lý. Đình và chùa còn giữ lại được nhiều hiện vật quý hiếm. Chùa Diên Khánh được Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ VHTT&DL) xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1989, đình được xếp hạng năm 1998.
 
Bia Bà nằm bên phải sân đình La Khê, điện thờ gồm: Chính điện thờ Thánh Bà, Hữu điện thờ Đệ nhất công chúa và Tả điện thờ Đệ nhị công chúa. Tương truyền, Thánh Bà ở đây là Đức Thánh Bà Trần Thị Hiền (1511-1538), người làng La Khê, là con gái đại thần triều Lê - Quận công Trần Trân. Bà là Đệ nhị vương phi, vợ vua Mạc Đăng Doanh. Bà vừa xinh đẹp dịu dàng vừa đức thục đoan trang. Lúc còn sống Bà hay giúp đỡ người nghèo khó, hướng dẫn người dân cách làm ăn, mở mang nghề dệt... Trước khi mất Bà trao lại toàn bộ ruộng vườn, tài sản cho nhân dân.
 
Đại biểu tham dự buổi lễ
 
Năm Canh Tuất (1538) Bà đã yên nghỉ vĩnh hằng tại cánh đồng Vang - nơi mảnh đất quê hương. Tương truyền Bà rất linh thiêng, hay hiển linh tiếp tục giúp đỡ mọi người, nên tư đời này sang đời khác trải qua hơn 550 năm, nơi thờ phụng Bà được nhân dân quanh vùng sùng kính, nghi lễ trang nghiêm. Nhớ ơn công đức của Đức Bà nhân dân đã lập đền thờ Bà tại cổng làng. Năm 1982 dân làng La Khê đã rước tấm Bia về khu di tích La Khê để thờ phụng. Để ghi nhớ công ơn, tỏ lòng thành kính của hai vị thần có công đức âm phù giúp, hàng năm dân làng La Khê đều mở hội từ ngày 14 tháng giêng đến hết ngày 16 tháng giêng.
 
Để ghi nhớ công ơn, tỏ lòng thành kính của hai vị thần có công đức âm phù giúp, hàng năm dân làng La Khê đều mở hội từ ngày 14 tháng giêng đến hết ngày 16 tháng giêng.
 
Đây là hoạt động giàu ý nghĩa nhân dân và tính văn hóa, không những để tôn vinh các bậc tiền nhân có công với nước, với làng mà còn thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, giáo dục lòng yêu quê hương đất nước và để giữ gìn bản sắc văn hoá tốt đẹp của địa phương.
 
 
Ngay sau lễ khai mạc, các đồng chí lãnh đạo quận, lãnh đạo và nhân dân địa phương đã làm lễ dâng hương tại Đình; các cụ ông làm lễ tế nhập tịch tại đình. Đến chiều các cụ bà làm lễ dâng hương tại Đền thờ Đức Thánh Bà. 
 
Đặc biệt, trong những ngày diễn ra lễ hội có các hoạt động vui chơi giải trí, thi đấu thể dục thể thao như: bóng đá, bóng bàn, cầu lông, võ thuật, thi đấu cờ tướng, thi chọi gà…

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t