Hà Nội: Trao hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 35 hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Đông Anh (14:40 03/04/2024)


HNP - Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029, sáng 3/4, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Đông Anh năm 2024.  

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn và Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên trao hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ cận nghèo


Tới dự và trao hỗ trợ cho các hộ cận nghèo có Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn; Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân; Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lê Trung Kiên; Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Cường; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Dũng; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND…
 
Tại chương trình, báo cáo về công tác giảm nghèo trên địa bàn thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết: Từ năm 2020, Đông Anh duy trì không còn hộ nghèo. Tỷ lệ hộ cận nghèo giảm nhanh hằng năm (từ 1.551 hộ, đến nay chỉ còn 562 hộ, giảm 63,8%); đến tháng 4/2024, toàn huyện hiện còn 562 hộ cận nghèo, có tỷ lệ hộ cận nghèo thấp thứ 3 so với 18 huyện của Thành phố.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám báo cáo tại chương trình
 
Năm 2024, thực hiện Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND của HĐND Thành phố và Kế hoạch liên tịch số 24/KHLT-UBND-UBMTTQ ngày 18/01/2024 của UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND huyện Đông Anh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức rà soát, thống kê, thẩm định các hộ có nhu cầu. Đến nay đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách 35 hộ cận nghèo đủ điều kiện, trong đó: xây mới là 28 nhà, sửa chữa là 07 nhà. Đồng thời, UBND huyện cũng đã tiến hành rà soát, thẩm định đối với 45 hộ có hoàn cảnh khó khăn đã đăng ký nhu cầu xây, sửa nhà Đại đoàn kết trong năm 2024; trong đó có 40 hộ xây mới, 05 hộ sửa chữa.
 
“Trong năm 2024, huyện quyết tâm phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện; trong đó: 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa. Trong năm 2025, quyết tâm phấn đấu xóa toàn bộ các nhà dột nát, xuống cấp trên địa bàn huyện, lựa chọn các công trình khởi công, khánh thành nhà ở cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám thông tin.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn phát biểu tại chương trình
 
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện tại 15 huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố ngày hôm nay là việc làm hết sức thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống đoàn kết, chung tay vì người nghèo của cả hệ thống chính trị Thủ đô, tạo điều kiện cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố có cuộc sống ngày càng tốt hơn. 
 
Năm 2023, toàn Thành phố đã giảm được 1.456 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,03% (690 hộ); tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,7% (15.835 hộ). 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, 5 quận không còn hộ cận nghèo.
 
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân và Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng trao hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ cận nghèo
 
Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và giám sát việc triển khai thực hiện, đảm bảo các nội dung, tiến độ theo kế hoạch liên tịch của Thành phố; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các đơn vị ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để đảm bảo nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. 
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Cường và Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám trao hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho các hộ cận nghèo
 
Tại chương trình, đại diện lãnh đạo Thành phố và huyện Đông Anh đã trao hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 28 hộ, mỗi hộ 100 triệu đồng; trao hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 7 hộ, mỗi hộ 60 triệu đồng. Tiếp đó, các đại biểu đã tham dự Lễ khởi công xây dựng nhà ở cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ly (thôn Quan Âm, xã Bắc Hồng) và dự Lễ khánh thành nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Vũ Văn Thực (thôn Lương Nỗ, xã Tiên Dương).
 
Các đại biểu thực hiện khởi công xây dựng nhà ở cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ly (thôn Quan Âm, xã Bắc Hồng)
 
Gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cấp chính quyền, chị Nguyễn Thị Ly (thôn Quan Âm, xã Bắc Hồng) chia sẻ: “Hiện một mình tôi đang nuôi 3 con nhỏ, rất khó khăn về nhà ở. Hôm nay, được sự giúp đỡ của chính quyền các cấp hỗ trợ kinh phí xây sửa nhà, tôi rất xúc động. Đây là sự hỗ trợ quý báu, giúp gia đình tôi bớt khó khăn, có được cuộc sống tốt hơn”.
 
Đại biểu khánh thành nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Vũ Văn Thực (thôn Lương Nỗ, xã Tiên Dương)
 
Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, mức kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 100 triệu đồng/nhà (ngân sách Thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo Thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã 20 triệu đồng). Mức kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 60 triệu đồng/nhà (ngân sách Thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo Thành phố 20 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã 10 triệu đồng). Ngoài kinh phí hỗ trợ, các hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở sẽ được Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội cho vay với mức tối đa là 50 triệu đồng/nhà trong thời hạn 15 năm; ngân sách Thành phố hỗ trợ kinh phí trả lãi suất cho vay.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t