Huyện Hoài Đức ra quân tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học (14:48 21/09/2024)


HNP - Sáng 21/9, Ban chỉ đạo công tác ATTP tổ chức Lễ ra quân và ký cam kết chuyên đề “ Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức” năm 2024.

Lãnh đạo các xã, thị trấn hiệu trưởng các trường học trên địa bàn huyện ký cam kết


Dự buổi Lễ có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị huyện, cấp ủy, chính quyền 20 xã, thị trấn và Ban Giám hiệu trường học, phụ trách nuôi dưỡng, nhân viên trực tiếp chế biến tại bếp ăn tập thể các trường học trong và ngoài công lập trên địa bàn huyện.
 
Trưởng Phòng Y tế huyện Nguyễn Thị Thanh thông qua kế hoạch của UBND huyện về chuyên đề "Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức"
 
Theo Trưởng Phòng Y tế huyện Nguyễn Thị Thanh, hiện nay trên địa bàn huyện hiện có 106 trường học (gồm 81 trường công lập và 20 trường ngoài công lập từ cấp mầm non đến THCS, 4 trường THPT, 1 Trung tâm GDNN-GDTX huyện) và 122 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ngoài công lập với tổng số hơn 7,6 vạn học sinh trong đó có 204 đơn vị tổ chức bếp ăn tập thể.
 
Hệ thống bếp ăn tập thể của các trường công lập có tổ chức ăn bán trú đều được bố trí trang thiết bị, dụng cụ, cơ sở vật chất bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm đáp ứng cung cấp suất ăn cho gần 50.000 học sinh. 100% các cơ sở giáo dục đều ký cam kết/cấp giấy chứng nhận ATTP. 100% giáo viên, nhân viên bếp, cô nuôi và giáo viên đều được tập huấn kiến thức ATTP và khám sức khoẻ định kỳ. 100% Ban giám hiệu các trường thường xuyên tổ chức giám sát định kỳ và có sự tham gia của hội cha mẹ học sinh.
   
Đại diện lãnh đạo các đơn vị phát biểu hưởng ứng
 
Tuy nhiên, đứng trước bối cảnh tình hình ngày càng nhiều loại thực phẩm phần lớn không rõ nguồn gốc, thời hạn sử dụng, khó kiểm soát được các hàng ăn, hàng rong bày bán tràn lan tại khu vực các cổng trường học làm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho học sinh khi mua sử dụng; các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn, tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất bảo quản... có thể len lỏi vào trong các bếp ăn tập thể bất cứ lúc nào nếu không được quản lý, kiểm soát tốt...
 
“Nhằm chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý về an toàn thực phẩm trong đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm tuyến huyện, xã và các trường học; ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể nhiều người mắc, đặc biệt là ngộ độc thực phẩm trong trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức; hôm nay, Ban chỉ đạo công tác ATTP tổ chức Lễ ra quân và ký cam kết chuyên đề “ Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức” năm 2024” - đồng chí Nguyễn Thị Thanh chia sẻ.
 
Đồng chí Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại chương trình
 
Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, nhằm bảo đảm sức khỏe an toàn cho học sinh, các trường học trên địa bàn huyện khi tổ chức bữa ăn học đường cần tăng cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật An toàn thực phẩm. Đồng thời, cần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về việc bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm.
 
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND huyện cũng yêu cầu cần kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: Chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định. Không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học. Các đơn vị cung ứng thực phẩm được lựa chọn thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho các trường học. 
 
Ban chỉ đạo công tác ATTP huyện đi kiểm tra thực tế vệ sinh ATTP các cơ sở kinh doanh ăn uống khu vực gần trường học
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cũng yêu cầu các trường học trên địa bàn huyện tăng cường công tác y tế, vệ sinh môi trường trường học để phòng, chống và ngăn chặn các bệnh lây truyền. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Tiếp tục duy trì sự phối hợp giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giám sát công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn bán trú. 
 
UBND huyện giao UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm đảm bảo ATTP, xử lý dứt điểm các điểm bán hàng lưu động, quầy bán hàng rong các khu vực xung quanh cổng trường học gây mất ATTP.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t