Quận Hai Bà Trưng: Ưu tiên giải quyết những việc dân sinh cấp bách (18:01 26/09/2024)


HNP - Ngày 26/9, Quận ủy Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân trên địa bàn quận năm 2024. Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà dự Hội nghị.  

Quang cảnh Hội nghị đối thoại


Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc đã thông báo tình hình thực hiện phát triển kinh tế-xã hội, các nhiệm vụ chính trị của quận 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Nguyễn Quang Trung thông tin tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của đảng viên, Nhân dân về các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền. Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hùng thông tin tổng hợp trả lời 20 ý kiến, kiến nghị của Nhân dân về các lĩnh vực quản lý Nhà nước tại địa phương, gồm: Thực hiện cơ chế chính sách (6 ý kiến); văn hóa xã hội (3 ý kiến); đô thị, đất đai, đầu tư xây dựng, môi trường, PCCC (11 ý kiến).
 
Các đại biểu dự Hội nghị tiếp xúc, đối thoại
 
Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu bày tỏ phấn khởi trước những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng của quận. Đồng thời, phản ánh, kiến nghị một số vấn đề đang được quan tâm như: Thực hiện chi trả phụ cấp kiêm nhiệm của cán bộ không chuyên trách ở phường, xã, tổ dân phố; công tác quản lý đảng viên; công tác tiếp xúc cử tri chuyên đề, tái giám sát của HĐND; việc bảo đảm hoạt động giám sát khi không còn tổ chức HĐND cấp phường trên địa bàn quận… Cử tri cũng mong muốn được biết định hướng của địa phương về phát triển thương mại, du lịch, công nghiệp văn hóa…
 
Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hùng thông tin tổng hợp trả lời 20 ý kiến, kiến nghị của Nhân dân
 
Các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận đã trả lời làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết và cam kết sẽ chuyển tải đầy đủ tới các cơ quan chức năng với những nội dung không thuộc thẩm quyền. Trả lời những vấn đề liên quan công tác quản lý đảng viên, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Trần Quyết Thắng cho biết: Thực tế công tác quản lý đảng viên ở các đảng bộ cơ sở, chi bộ có lúc, có thời điểm được thực hiện chưa đầy đủ; một bộ phận đảng viên khi được chuyển về sinh hoạt tại nơi cư trú chưa thực hiện nghiêm túc vai trò, trách nhiệm của mình… Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định 09 về quản lý đảng viên; Quận ủy đã tổ chức rà soát toàn bộ đảng viên tại các phường, nhất là những đảng viên được chuyển về sinh hoạt nơi cư trú, có đối chiếu chéo giữa các cơ quan…
 
Kết quả trong 2023, 2024, quận có trên 500 đảng viên đã chuyển về nơi cư trú mà chưa bảo đảm xong các thủ tục, từ đó, quận, phường và các tổ chức cơ sở đảng đã hướng dẫn hoàn thành. Trong đó, với gần 150 đảng viên chưa thực hiện đúng quy định trong Điều lệ đảng, Ban Thường vụ Quận ủy đã thực hiện quy trình xóa tên và đưa ra khỏi Đảng với hơn 70 đồng chí… Hiện việc quản lý đảng viên về nơi đi, nơi đến được quận quản lý rất chặt chẽ.
 
Giải đáp các ý kiến của người dân liên quan việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng của quận, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh: Nhiệm kỳ 2020-2025, quận đã tập trung xây dựng, thực hiện 6 chương trình công tác của Quận ủy để cụ thể hóa 10 chương trình công tác của Thành ủy, với những chương trình rất trọng tâm về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội…Trong đó, quận đã tập trung rất quyết liệt công tác quy hoạch, đến nay, đã phủ gần kín về quy hoạch, đáp ứng cơ bản việc hoạch định chiến lược trước mắt và lâu dài của quận gắn với xây dựng Thủ đô. Tuy nhiên, nhận thấy còn nhiều bất cập trong quá trình triển khai cần xem xét điều chỉnh, quận đã rất chủ động đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị điều chỉnh về quy hoạch phân khu, quyết liệt chỉ đạo chỉnh trang về giao thông tại các khu vực đã có quy hoạch tại các phường...

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục cũng được quận rất quan tâm, trên cơ sở Nghị quyết của Thành phố về phát triển văn hóa, quận đã triển khai đầu tư rất mạnh cho mạng lưới nhà văn hóa, thiết chế thể dục thể thao, các di tích lịch sử tại cơ sở, phát triển mạnh không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và phụ cận; đầu tư nhiều trường học mới đạt chuẩn quốc gia…
 
Trả lời vấn đề liên quan việc thực hiện cán bộ kiêm nhiệm ở phường, Tổ dân phố, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung khẳng định, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện phân cấp phân quyền. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các phường, phòng, ban thuộc quận trên cơ sở quy định của Thành phố và điều kiện thực tế, bố trí công việc làm sao khuyến khích đông đảo người dân, cán bộ cơ sở tích cực tham gia xây dựng địa phương.
 
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam phát biểu kết luận
 
Kết luận Hội nghị, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam trân trọng cảm ơn, khẳng định tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của đại diện người dân quận. Đồng chí cho biết, những năm qua, việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân trên địa bàn luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở nghiêm túc thực hiện. Cùng với thực hiện đầy đủ quy định tiếp dân của Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND quận và các phường, hằng năm, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND quận và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường đều tổ chức đối thoại với MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và Nhân dân trên địa bàn.
 
Đồng chí yêu cầu các cơ quan, phòng, ban, đơn vị, phường thuộc quận tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối thoại, đưa hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền vào nền nếp. Đồng thời, sau cuộc đối thoại này, lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận, các phòng, ban, ngành quận bắt tay ngay thực hiện nghiêm túc những vấn đề đã trao đổi, thống nhất, để giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị chính đáng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân theo thẩm quyền có thời gian lộ trình cụ thể. Trong đó, ưu tiên những vấn đề cấp bách, việc vượt quá thẩm quyền, quận sẽ báo cáo Thành phố quan tâm tháo gỡ khó khăn vướng mắc và chỉ đạo giải quyết sớm.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t