Quận Hà Đông: Tìm hiểu kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống hòa giải (09:07 09/10/2024)


HNP - Ngày 8/10, UBND quận Hà Đông tổ chức Hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống hòa giải" của các Tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn quận. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội dự và chỉ đạo Hội thi.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến trao giải cho các đội thi


Phát biểu khai mạc Hội thi, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, xác định rõ vai trò của lực lượng hòa giải viên cũng như tầm quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở, Công an quận Hà Đông đã tích cực tham mưu Chủ tịch UBND quận chỉ đạo UBND các phường về việc củng cố, kiện toàn hoạt động của các “Tổ hòa giải” ở cơ sở.
 
Đặc biệt, từ tháng 4/2023, lực lượng cảnh sát khu vực được đưa vào làm thành viên tổ hòa giải để tăng cường công tác nắm tình hình và giải quyết kịp thời, dứt điểm những mâu thuẫn ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp kéo dài, không để “cái nảy sảy cái ung”. Đến nay, trên toàn quận có 257 tổ hòa giải với 1.631 thành viên. Công tác hòa giải ở cơ sở đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, được sự ủng hộ đông đảo của Nhân dân và cán bộ trên địa bàn, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông phát biểu khai mạc Hội thi
 
Hội thi được tổ chức với mục đích tuyên truyền Luật Hoà giải ở cơ sở năm 2013 và các văn bản có liên quan trong công tác hòa giải; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền, phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể; nâng cao nhận thức, kỹ năng thực tế của các tổ hòa giải góp phần phòng ngừa, giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở.
 
Đây cũng là dịp để ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực của đội ngũ Hòa giải viên; là sân chơi cho các Hòa giải viên giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở trong đời sống cộng đồng...
 
Một tiết mục tại Hội thi
 
Các đội thi tham gia Hội thi là những hòa giải viên được UBND các phường lựa chọn từ 5 cụm phường. Cụm 1 gồm phường Nguyễn Trãi, Văn Quán, Phúc La; cụm 2 gồm Kiến Hưng, Hà Cầu, Phú La; cụm 3 gồm Phú Lãm, Phú Lương, Đồng Mai, Biên Giang; cụm 4 gồm Yên Nghĩa, Dương Nội, Vạn Phúc, La Khê; cụm 5 gồm Quang Trung, Yết Kiêu, Mộ Lao.
 
Mỗi cụm ứng với 1 đội thi. Mỗi đội thi tối đa 10 người. Các đội thi phải trải qua 3 phần thi. Phần thi thứ nhất là giới thiệu; phần thi thứ 2 là tìm hiểu kiến thức về pháp luật hòa giải ở cơ sở; phần thi thứ 3 là thi kỹ năng xử lý tình huống.
 
Các đội thi phải nắm chắc kiến thức về pháp luật hòa giải ở cơ sở; kỹ năng hòa giải ở cơ sở; kiến thức pháp luật trong các lĩnh vực dân sự, hình sự, đất đai, xây dựng, hôn nhân và gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, xử lý vi phạm hành chính, ứng xử nơi công cộng, ứng xử trong gia đình...
 
Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho Đội số 4; 1 giải Nhì cho Đội số 1; 1 giải Ba cho Đội số 3; 2 giải Khuyến khích cho Đội số 2 và Đội số 5. Ngoài ra 2 giải phụ dành cho 1 đội thi có phần "Thi giới thiệu" ấn tượng nhất và 1 đội thi có phần "Thi kỹ năng xử lý tình huống" ấn tượng nhất...

Hoàng Điệp


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t