Việt Nam - Pháp: Đối tác phát triển thân thiết (14:23 14/04/2023)


HNP - Chia sẻ tại phiên khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12, diễn ra vào sáng 14/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, vượt qua những thăng trầm trong lịch sử hàng trăm năm, hai nước Việt Nam và Pháp đã trở thành bạn, thành đối tác phát triển thân thiết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị


Nhấn mạnh tầm quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết: Trong con đường hội nhập quốc tế và trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Pháp luôn là đối tác quan trọng hàng đầu thể hiện qua việc hai nước thường xuyên có việc trao đổi đoàn cấp cao. Cho đến nay, Pháp là một trong những đối tác thương mại, đầu tư, viện trợ không hoàn lại hàng đầu cho Việt Nam, giao lưu Nhân dân hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ dưới nhiều dạng thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, mạnh mẽ.
 
Đánh giá cao vai trò của cơ chế hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng đây là kênh quan trọng thúc đẩy hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân hai nước, cũng đồng thời là đặc thù độc đáo của quan hệ Việt Nam - Pháp.
 
Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt - Pháp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, ngay sau đại dịch Covid-19 kết thúc, đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác Chiến lược. Mặt khác, thế giới đang chứng kiến những biến chuyển nhanh chóng khó lường của an ninh kinh tế toàn cầu với nhiều khó khăn mới nổi khiến các nước điều chỉnh mô hình hợp tác nhằm thích nghi với tình hình mới. Trong bối cảnh đó, việc hai nước xây dựng các nội dung hoạt động toàn diện, phong phú để trao đổi giao lưu trong khuôn khổ Hội nghị là kết quả xứng đáng được ghi nhận và đánh giá cao.
 
"Tôi hoan nghênh Hà Nội đã có nhiều sáng kiến trong quá trình tổ chức Hội nghị và chia sẻ may mắn với người dân Hà Nội được sống trong không khí lễ hội này", Phó Thủ tướng cho biết, kỳ vọng các đại biểu sẽ tham gia tích cực Hội nghị, góp phần giúp quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp đi vào chiều sâu rộng hiệu quả hơn, đáp ứng nguyện vọng mong muốn của người dân hai nước.
 
Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse - Ủy viên Ban Điều hành Hiệp hội các địa phương Pháp Jean Claude Dardelet phát biểu
 
Tại phiên khai mạc, Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse, Phó Chủ tịch Vùng đô thị Toulouse - Ủy viên Ban Điều hành Hiệp hội các địa phương Pháp Jean Claude Dardelet cho biết, Hiệp hội các địa phương Pháp (Cités Unis France-CUF) góp phần thúc đẩy và liên kết hoạt động của hơn 300 chính quyền địa phương Pháp với khoảng 20 quốc gia đối tác trong các lĩnh vực được coi là thiết yếu. Việt Nam là một trong những quốc gia quan trọng trong nhóm đối tác này. Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse cũng cho biết, hiện nay, Hiệp hội đang làm việc với không ít hơn 15 chính quyền địa phương Pháp cũng như khoảng 50 chính quyền địa phương Việt Nam. 
 
Bên cạnh đó, có hai cơ chế giúp CUF trở thành một công cụ thực chất và đặc thù trong hợp tác giữa các địa phương (hay còn được gọi là "hoạt động hợp tác quốc tế của các vùng lãnh thổ"). Đầu tiên là Hội nghị hợp tác giữa các địa phương, được tổ chức luân phiên tại quốc gia đối tác và tại Pháp theo tần suất hai hoặc ba năm một lần. Ngoài ra, còn có Cuộc họp thường niên giữa tất cả các cơ quan chính quyền Trung ương và đối tác của Cités Unies France. Các Cuộc họp này diễn ra tại Paris và tập hợp các bên liên quan ở cấp cao nhất, gồm Tổng thống, Bộ trưởng, đại biểu dân cử và các đối tác.
 
Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse, Phó Chủ tịch Vùng đô thị Toulouse Jean Claude Dardelet nhấn mạnh: "CUF đã thông qua một Kế hoạch chiến lược đầy tham vọng để ứng phó tốt hơn với những thách thức lớn mà chúng ta đang phải đối mặt và cùng phối hợp làm việc với các đối tác quan trọng như: Cục Ngoại vụ địa phương, Cơ quan Phát triển Pháp, Quỹ Tiền gửi và Ủy thác…"
 
"Với sự nhiệt huyết của Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, chúng ta sẽ vượt qua tất cả các mục tiêu đã đặt ra một cách xuất sắc", ngài Jean Claude Dardelet khẳng định.

Quỳnh Anh - Trần Hương - Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t