Tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt - Pháp (14:34 14/04/2023)


HNP - Trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Phó Thị trưởng thành phố Rennes Flavie Boukhenoufa đồng chủ trì phần tham luận về quan hệ Việt Nam - Pháp, tăng cường hợp tác cấp địa phương Việt - Pháp; vai trò của các địa phương trong việc ứng phó, chống chịu và phục hồi sau các cuộc khủng hoảng về y tế và kinh tế; thời cơ, thách thức, những giải pháp hữu hiệu thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên.

Quang cảnh phần thảo luận về quan hệ Việt Nam - Pháp


Trình bày tham luận về các công cụ hỗ trợ hợp tác giữa các địa phương, bà Morgane Millon, chuyên viên Phòng Châu Á và Truyền thông, Cục ngoại vụ địa phương, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp cho biết: Chức năng của Cục ngoại vụ địa phương là tư vấn, đồng hành và hỗ trợ, nhất là hỗ trợ về tài chính, cho các địa phương Pháp trong hoạt động hợp tác quốc tế của họ. Cục là mắt xích phối hợp hành động giữa địa phương với Trung ương, là đầu mối đối thoại vì mục tiêu thúc đẩy một “nền ngoại giao đa cấp độ”. Theo đó, hoạt động đối ngoại của các địa phương bổ trợ cho đối ngoại truyền thống của Nhà nước Trung ương.
 
Bà Morgane Millon giới thiệu hai công cụ hỗ trợ chính. Đây đều là các công cụ tài chính, gồm: Chương trình kêu gọi dự án hợp tác để tài trợ và Chương trình chứng nhận thế mạnh địa phương: EXPE-CT. Theo đó, Chương trình kêu gọi dự án hợp tác để tài trợ nhằm mục tiêu hỗ trợ các dự án hợp tác giữa các địa phương của Pháp với các địa phương nước ngoài. Để được xem xét tài trợ, dự án phải do một địa phương Pháp đồng thực hiện với ít nhất một địa phương nước ngoài. Các dự án được xem xét tài trợ thuộc nhiều loại khác nhau: có thể theo chủ đề (ví dụ: thể thao, bình đẳng giới, công nghệ số,...) có thể mang tính địa lý, ví dụ như với Ma-rốc hoặc Châu Mỹ Latinh, hoặc là những dự án đa lĩnh vực và được hỗ trợ từ 12 đến 36 tháng.
 
“Tài trợ của Bộ dành cho từng dự án dao động tùy thuộc vào quốc gia đối tác của dự án: với Việt Nam, mức tài trợ của chúng tôi có thể lên tới 50% chi phí dự án được xét đủ điều kiện. Tài trợ của chúng tôi không trùng lặp với tài trợ của AFD vì có sự khác biệt về loại dự án (không tài trợ dự án cơ sở hạ tầng) và quy mô dự án (các dự án được chấp thuận thường là dự án nhỏ). Các dự án hợp tác địa phương mà chúng tôi hỗ trợ nói chung là các dự án “mềm”, tức là tập trung vào con người. Các hoạt động có thể thực hiện gồm: đào tạo, nâng cao nhận thức, trao đổi kinh nghiệm, hội thảo, truyền thông, nghiên cứu tiền khả thi, giáo dục về quyền công dân và đoàn kết quốc tế,… ", bà Morgane Millon chia sẻ.
 
Trong khi đó, Chương trình EXPE-CT (tên viết tắt của “chứng nhận thế mạnh địa phương”) được dành riêng để phát huy giá trị một thế mạnh nào đó của mỗi địa phương trên phạm vi quốc tế. Bộ gắn nhãn chứng nhận một thế mạnh của địa phương ví dụ: "Cây xanh", "Quản lý chất thải đô thị", "Sáng tạo kỹ thuật số" hoặc "Quy hoạch đô thị di sản". Qua đó, Bộ có thể làm đầu mối kết nối để chia sẻ thế mạnh này với một địa phương nước ngoài có nhu cầu.
 
Bày tỏ niềm hân hạnh khi tham dự Hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12, với tư cách là Vụ trưởng Quan hệ đối tác của AFD, Vụ trưởng Quan hệ đối tác Anne de Soucy chia sẻ: Tại Việt Nam, AFD triển khai đồng thời tất cả các công cụ để đồng hành cùng các cơ quan đối tác để thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững, nhất là Quỹ FICOL (Quỹ tài trợ dành cho các địa phương).
 
AFD tin tưởng rằng các hoạt động hợp tác giữa các địa phương đạt hiệu quả cao. Hiện, có 4 dự án đồng tài trợ từ FICOL đang được triển khai với các địa phương Việt Nam, trong đó, 3 dự án với Hà Nội cùng các đối tác Pháp (gồm Vùng Ile de France, Thành phố Toulouse và Nghiệp đoàn quản lý nước SEAFF Fontoy Vallée de la Fensch (Syndicat Mixte Eau et Assainissement de) với UBND tỉnh Bình Định. Đây là các dự án đầy tham vọng và có quy mô lớn. Hiện nay, thông qua Quỹ FICOL, AFD đồng tài trợ các dự án với mức tài trợ lên đến 1,3 triệu Euros. Sắp tới sẽ có một đợt tài trợ bổ sung.
 
Theo bà Anne de Soucy, đô thị bền vững, quản lý rác thải, chất lượng không khí, phương tiện giao thông mềm, xử lý nước thải đó là các chủ đề được FICOL tài trợ giúp các địa phương Việt Nam cải thiện dịch vụ thường nhật cung cấp cho người dân. Phát huy giá trị di sản cũng là chủ đề hợp tác quan trọng để tăng cường hiệu quả các chính sách văn hóa và di sản. Quỹ FICOL đồng tài trợ các dự án hợp tác giữa các địa phương Pháp và Việt Nam lên đến 1,5 triệu Euros. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của các địa phương, Quỹ FICOL có thể tài trợ hạ tầng với số tiền lên tới 2 triệu Euro.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng trình bày tham luận
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng chia sẻ kinh nghiệm và định hướng hợp tác với đối tác Pháp trong việc phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Thành phố Cần Thơ có mối quan hệ hợp tác rất tốt đẹp với các đối tác Pháp trong thời gian qua. Thành phố đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với phía bạn, trong đó, có thỏa thuận hợp tác với thành phố Nice trên các lĩnh vực: văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế; thỏa thuận hợp tác với thành phố LaSeyne-Sur-Mer, nhân dịp Chính quyền thành phố LaSeyne-Sur-Mer đến tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 10, tại Cần Thơ, lĩnh vực ký kết hợp tác là công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch, y tế, giáo dục… Thành phố Cần Thơ cũng hy vọng, trong thời gian tới, chương trình sẽ được khởi động lại sau thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19.
 
Với tiềm năng, thế mạnh của Pháp (công nghiệp dịch vụ, sản xuất ô tô, đường sắt, hàng không vũ trụ, sản xuất mỹ phẩm, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, giáo dục, y tế...) và nhu cầu đầu tư, phát triển của thành phố Cần Thơ, Thành phố mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với các đối tác Pháp trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể: Liên kết với các cơ sở giáo dục Pháp để mở các chương trình đào tạo; hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực quản trị và chuyển đổi số; tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số và quản trị doanh nghiệp công nghệ số; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến, cung cấp thông tin cơ hội đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp Pháp thực hiện đầu tư tại thành phố Cần Thơ…
 
Thành phố Cần Thơ hy vọng Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp, lần thứ 12, sẽ là cầu nối giúp thành phố Cần Thơ triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết với các thành phố Nice và La Seyne-sur-Mer trong thời gian tới. Đồng thời, là tiền đề, tạo dựng sự kết nối, trao đổi, xúc tiến hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng với các đối tác Pháp.
 
Trình bày tham luận về hoạt động tình nguyện trong khuôn khổ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp Tổng Giám đốc France Volontaires cho biết: Các nguyên tắc quan hệ đối tác, đối đẳng, hiểu biết lẫn nhau và đoàn kết của hợp tác phi tập trung Việt - Pháp cũng là những giá trị cốt lõi của hoạt động tình nguyện quốc tế về trao đổi và đoàn kết. Các tình nguyện viên chính là hình ảnh của quan hệ hợp tác giữa chúng ta. Thông qua hoạt động của mình, tình nguyện viên vun đắp cho quan hệ hữu nghị và góp phần cụ thể vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
 
Việt Nam nằm trong số các nước đón một số lượng lớn tình nguyện viên của Pháp. Trong thời gian 2019-2022, mặc dù chịu nhiều tác động của bệnh dịch, Việt Nam đã đón 670 tình nguyện viên, trong đó, 140 là tình nguyện viên đoàn kết quốc tế, có năng lực và bước đầu có kinh nghiệm nghề nghiệp. Các lĩnh vực hoạt động chính của tình nguyện viên phù hợp với ưu tiên trong hợp tác song phương: giáo dục, Pháp ngữ, y tế và môi trường.
 
Về hoạt động tình nguyện trong hợp tác giữa các địa phương Việt Pháp, hiện, có 23 tình nguyện viên được các đối tác khác nhau huy động trong 5 năm vừa qua, phần lớn họ có mặt trong khán phòng này ngày hôm nay: Lào Cai và Vùng Nouvelle Aquitaine, Nghệ An và Tỉnh Côtes d’Armor,  Yên Bái và Tỉnh Val de Marne. 5 tình nguyện viên Việt Nam cũng đã tham gia hoạt động cùng các cơ quan tổ chức tại Vùng Nouvelle Aquitaine với tư cách là tình nguyện viên quốc tế. Tất cả các tình nguyện viên đã góp phần vào nhiều lĩnh vực như phát triển bền vững, nông nghiệp, phát triển du lịch sinh thái, đào tạo nghề, văn hóa và phát huy giá trị di sản.  
 
Tổng Thư ký Hiệp hội Y tế Pháp - Việt Gidas Tréguier trình bày tham luận
 
Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đến từ Pháp cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về Y tế cộng đồng, quản trị các cuộc khủng hoảng về y tế. Theo đó, Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne cho biết, công tác này được tỉnh chú trọng thực hiện. Chính quyền địa phương đã được huy động mạnh mẽ; Tỉnh được nhà nước giao thẩm quyền trong công tác dịch tễ như quản lý quy trình cấp 2 có vai trò then chốt trong đảm bảo an toàn cho người dân, duy trì hoạt động công cơ bản; đồng thời, bảo vệ đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người già, đối tượng thanh thiếu niên…
 
Trong giai đoạn dịch, Tỉnh đã hỗ trợ 43 tấn hoa quả, cấp phát cho các gia đình hộ gia đình. Hỗ trợ người dễ bị tổn thương bằng cách tiêm vắc xin tại 52 điểm tiêm. Tiến hành theo dõi từ xa, duy trì mối quan hệ liên lạc gia đình, học sinh, giáo viên; quan tâm đến người cao tuổi, cấp phát máy tính bảng tại các trung tâm dưỡng lão; phát 1,5 triệu khẩu trang cho người dân…
 
Phó Chủ tịch hội đồng tỉnh Val-de-Marne nhận định, khi cuộc khủng hoảng y tế xảy ra vào năm 2020 do dịch Covid-19, Pháp chưa được chuẩn bị từ trước. Trong bối cảnh đó, tỉnh Val-de-Marne và Pháp đã nhận được sự hỗ trợ của đối tác, trong đó có Việt Nam. Riêng với tỉnh là có sự hỗ trợ của tỉnh Yên Bái, thể hiện sự hợp tác có hiệu quả, khăng khít.
 
Liên quan đến lĩnh vực y tế cộng đồng, Tổng thư ký Liên hội Y tế Pháp - Việt Gidas Tréguier cho biết, hợp tác giữa Việt Nam và Pháp là hợp tác lâu dài. Theo đó, hợp tác về đào tạo bác sĩ nội trú giữa 2 nước mang lại kết quả tốt đẹp. Hiện nay, phần lớn các bác sĩ tham gia đào tạo tại Pháp đã trở thành nhân lực đóng vai trò quan trọng trong các bệnh viện đầu ngành của Việt Nam. Đây chính là biểu hiện lớn của hợp tác Pháp - Việt trong lĩnh vực y tế. 
 
Tổng thư ký Liên hội Y tế Pháp - Việt cho hay, năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, hợp tác y tế giữa 2 nước vẫn được tiếp diễn. Liên hội cũng đã thực hiện trao đổi với Việt Nam, cho phép 2.000 bác sĩ, chuyên gia Việt Nam được tiếp cận với chuyên gia Pháp về bệnh truyền nhiễm và phục hồi.
 
Theo Tổng thư ký Liên hội Y tế Pháp - Việt, Việt Nam là nước năng động về kinh tế và y tế. Trên cơ sở đó, 2 nước có thể tiếp tục nghiên cứu, hợp tác trên các lĩnh vực mới như: về khám chữa bệnh và khoa học công nghệ; quản lý bệnh viện; tiếp cận với dịch vụ chăm sóc và chữa bệnh; phòng chống bệnh dịch; các vấn đề về hô hấp, già hóa dân số; sản xuất thuốc…

Quỳnh Anh - Trần Hương - Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t