Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc (15:03 19/09/2024)


HNP - Sáng 19/9, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đã chủ trì buổi tiếp công dân đối với kiến nghị của bà Nguyễn Thị Vân ở số 1, tổ 5, thôn 84, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất và ông Hà Quang Thuyết (con ông Hà Văn Đạo) ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh. 

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi tiếp công dân


Cụ thể, bà Nguyễn Thị Vân ở số 1, tổ 5, thôn 84, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất phản ánh việc công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính phải nộp từ năm 2022 nhưng đến nay chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 36, diện tích 150m2 tại khu vực vườn cây Cống Tráng, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất. 
 
Quá trình giải quyết đơn, ngày 22/02/2002, UBND xã Kim Quang đã có Biên bản trao đổi đất thổ cư với bà Nguyễn Thị Vân để thực hiện việc mở rộng Đình Kim Quan, UBND xã Kim Quan lấy thửa đất diện tích 150m2 của bà Nguyễn Thị Vân sát đình để cơi nới, tu bổ bảo vệ hành lang đình, trả cho bà Nguyễn Thị Vân thửa đất thuộc làn 3 khu vực vườn cây Cống Tráng, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất.
 
Ngày 12/11/2004, UBND huyện có Quyết định số 2067/QĐ-UBND ngày 12/11/2024 giao đất giãn dân cho bà Nguyễn Thị Vân tại thửa đất số 36, diện tích 150m2 tại khu vực vườn cây Cống Tráng, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất.
 
Bà Nguyễn Thị Vân trình bày đơn tại buổi tiếp
 
Ngày 18/9/2020, Văn phòng UBND Thành phố có Thông báo số 398/TB-VP kết luận của đồng chí Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thạch Thất để giải quyết một số nội dung tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện, có 08 cụm công nghiệp còn tồn tại, vướng mắc đã kéo dài nhiều năm chưa được tháo gỡ, trong đó có cụm công nghiệp Kim Quan; Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND huyện Thạch Thất và các đơn vị liên quan căn cứ các quy định của pháp luật đất đai qua các thời kỳ để kiểm tra, rà soát kỹ về căn cứ, cơ sở pháp lý của việc giao đất giãn dân cho các hộ, hạn mức diện tích và nghĩa vụ tài chính theo quy định (nếu được giao); trên cơ sở đó, tham mưu đề xuất, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.
 
Ngày 15/02/2022, bà Nguyễn Thị Vân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Chi cục Thuế khu vực Thạch Thất - Quốc Oai với số tiền gần 450 triều đồng nhưng đến nay chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất 36, diện tích 150m2 tại khu vực vườn cây Cống Tráng, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất.
 
Sau khi bà Nguyễn Thị Vân thực hiện nghĩa vụ tài chính xong, bà Nguyễn Thị Vân vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Vân có đơn gửi UBND huyện Thạch Thất. 
 
UBND huyện Thạch Thất có các Văn bản số 1800/UBND-TNMT ngày 07/10/2022, số 1531/UBND-TNMT ngày 30/8/2023, số 1484/UBND-TNMT ngày 01/8/2024 về việc trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Vân, trong đó có nêu: “(1) Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn của Huyện xây dựng phương án giải quyết tồn tại liên quan đến công tác giao đất giãn dân tại địa bàn; tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố để xin ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn; (2) UBND xã Kim Quan đã có Phương án số 03/PA-UBND ngày 28/11/2022 về việc giải quyết tồn tại trong giao đất giãn dân giai đoạn năm 2002-2007 trên địa bàn xã Kim Quan (trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Vân) gửi UBND Huyện tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố. Sau khi UBND Thành phố có ý kiến chỉ đạo, UBND Huyện sẽ tổ chức thực hiện giao đất giãn dân và cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Vân theo quy định”. 
 
Quang cảnh buổi tiếp
 
Đến nay, bà Nguyễn Thị Vân có đơn gửi Thường trực HĐND Thành phố về nội dung trên và cho rằng việc các cơ quan chức năng chậm trễ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình công dân.
 
Tại buổi tiếp, đại diện các các sở, ngành liên quan đều khẳng định, trường hợp của bà Nguyễn Thị Vân hiện không còn vướng mắc, gia đình bà Vân cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Kết luận buổi tiếp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu UBND huyện Thạch Thất giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của công dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật xong trong tháng 10/2024. Báo cáo kết quả giải quyết đến Thường trực HĐND Thành phố.
 
Chủ tịch HĐND Thành phố cũng yêu cầu huyện Thạch Thất tiến hành rà soát, kiểm tra trên địa bàn huyện, đối với những trường hợp không còn vướng mắc phải tập trung cấp sổ đỏ cho người dân theo đúng quy định. 
 
Công dân Hà Quang Thuyết trình bày tại buổi tiếp
 
Tiếp đó, Chủ tịch HĐND Thành phố đã tiếp ông Hà Quang Thuyết (con ông Hà Văn Đạo) ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Ông Thuyết đề nghị xem xét, giải quyết vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình công dân đối với thửa đất số 85, tờ bản đồ số 3 tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh.
 
Sau khi nghe công dân trình bày đơn, các sở, ngành và huyện Đông Anh trao đổi làm rõ các nội dung, trong đó các ý kiến đều khẳng định, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình công dân ông Hà Quang Thuyết không có cơ sở pháp lý. Kết luận buổi tiếp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn giao huyện Đông Anh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, thực hiện phương án chi trả bằng tiền đối với ông Hà Quang Thuyết theo đúng quy định, xong trong tháng 11/2024. Báo cáo kết quả giải quyết đến thường trực HĐND Thành phố.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t