Tập trung đẩy mạnh phục hồi sản xuất nông nghiệp; đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường cuối năm (15:00 19/09/2024)


HNP - Sáng 19/9, tại Trụ sở UBND Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì nghe báo cáo về Kế hoạch khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất nông nghiệp sau cơn bão số 3; tăng cường hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường đến cuối năm 2024 và phục vụ Tết Nguyên đán 2025. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố...

Quang cảnh cuộc họp


Dự tại điểm cầu trụ sở UBND các quận, huyện, thị xã có Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; lãnh đạo phòng Kinh tế và các phòng ban, đơn vị liên quan của địa phương.
 
Ước thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp sau bão trên 2.286 tỷ đồng
 
Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, ước tính thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp sau cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão là trên 2.286 tỷ đồng. 
 
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại phát biểu tại cuộc họp
 
Trong đó, đối với trồng trọt thiệt hại khoảng 1.956 tỷ đồng; đối với chăn nuôi ước thiệt hại 31,8 tỷ đồng, thủy sản ước thiệt hại 298,9 tỷ đồng. Chưa kể mưa bão đã gây ra 32 sự cố sạt lở liên quan đến đê điều, ảnh hưởng đến đê điều, bờ bãi sông; gây ra 151 sự cố công trình thủy lợi.
 
Để thực hiện kế hoạch phục hồi, phát triển sản xuất nông nghiệp sau bão, Sở rà soát, đánh giá thiệt hại và triển khai các thủ tục để thực hiện hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP và Quyết định số 07/2019/QĐ-UBND; Chỉ đạo thực hiện các biện pháp kỹ thuật khắc phục giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất vụ mùa. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện là 1.150,2 triệu đồng.
 
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Đại cũng đề xuất UBND Thành phố cấp bổ sung nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, ngân hàng chính sách để cho vay phát triển sản xuất kinh doanh, trong đó ưu tiên các đối tượng bị thiệt hại có nhu cầu vay để phục hồi và phát triển sản xuất; kịp thời bố trí kinh phí để khắc phục các công trình đê điều, thủy lợi phục vụ ổn định đời sống nhân dân và phát triển sản xuất…
 
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân dịp cuối năm 
 
Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, để chủ động nguồn hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn trước ảnh hưởng của cơn bão số 3, Sở chỉ đạo các doanh nghiệp đã làm việc với các nhà cung cấp để đẩy mạnh lượng cung ứng hàng hóa (trong đó các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh, củ quả tăng gấp 2 so với ngày bình thường). Khi Thành phố bị ảnh hưởng do mưa bão gây úng ngập, các doanh nghiệp tăng cường vận chuyển hàng hóa liên tục đến các điểm bán, triển khai các kênh bán hàng trực tuyến, tăng cường thời gian mở cửa phục vụ người dân.
 
Đối với mặt hàng rau củ (nguồn cung, giá bán bị ảnh hưởng do mưa bão, úng ngập khiến nhiều diện tích rau màu bị hư hỏng, thu hoạch vận chuyển khó khăn), các doanh nghiệp đã tăng cường khai thác thêm từ các tỉnh phía Nam, Đà Lạt (tăng số chuyến hàng vận chuyển và tăng số lượng hàng hóa mỗi chuyến) để bổ sung ngay lượng hàng còn thiếu phục vụ nhân dân. 
 
Cũng do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã gây sự cố một số lưới điện khu vực, phần lớn là do cây, vật thể lạ gãy, đổ, bay vào đường dây và trạm biến áp. Theo đó, thiệt hại đối với lưới truyền tải ước khoảng 721 triệu đồng; lưới điện của EVNHANOI ước khoảng 30 tỷ đồng; lưới điện của các tổ chức kinh doanh điện ước khoảng 1.162 triệu đồng. Sở Công Thương đã chỉ đạo EVNHANOI và các tổ chức kinh doanh điện khác trên địa bàn Thành phố tăng cường rà soát, kiểm tra, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, đặc biệt là các khu có nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất…
 
Để tăng cường đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân sau bão số 3 và dịp cuối năm 2024, Tết Nguyên đán 2025, Sở Công Thương tiếp tục tập trung theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa thiết yếu trên địa bàn (nhất là các khu vực bị úng, ngập) để kịp thời đề xuất, triển khai các giải pháp điều tiết, đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố không bị ảnh hưởng bởi mưa, bão nắm chắc nguồn cung các mặt hàng thiết yếu của các tỉnh có thể cung ứng cho Hà Nội; phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, liên tục cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt phục vụ nhân dân... Đồng thời đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý gây bất ổn thị trường…
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu kết luận cuộc họp
 
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ chính trị của Thành phố nên cần thiết phải có những phương án để Thành phố xử lý ngay để làm sao hỗ trợ kịp thời cho bà con, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố khắc phục sau bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu sau cuộc họp ngày hôm nay tiếp tục giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp cùng với các Sở: Kế hoạch, Tài chính và Văn phòng UBND Thành phố tập trung cao độ hoàn thiện báo cáo đánh giá tổng quan (về thiệt hại, kế hoạch phục hồi sản xuất, mục tiêu, giải pháp từ nay cho đến năm 2025…) phục vụ cuộc họp Thường trực Thành ủy tới đây.
 
Về phương án hỗ trợ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài chính rà soát lại các địa phương. Về phía các địa phương cũng cần chủ động rà soát ngay các đối tượng được hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP và Quyết định số 07/2019/QĐ-UBND.
 
Liên quan về các dự án xử lý khẩn cấp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các sở ngành liên quan cử người tham gia thiết lập các hồ sơ xử lý khẩn cấp theo đúng quy định của luật. “Việc này phải giải quyết nhanh, đúng đối tượng, đúng quy trình”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh. 
 
Về nhóm đầu tư cải tạo nâng cấp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở ngành liên quan sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, bổ sung vào kế hoạch 2025 kịp thời.
 
Về chính sách hỗ trợ vụ Đông, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cơ bản nhất trí với báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tuy nhiên yêu cầu sản phẩm phải phù hợp, đúng đối tượng, đúng nhu cầu với tinh thần là để phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, đảm bảo nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm.
 
Đối với các Quỹ, ngân hàng chính sách, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị rà soát lại toàn bộ tổng thể trên cơ sở nhu cầu thực tiễn, có báo cáo; trên cơ sở đó, các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Văn phòng UBND Thành phố tổng hợp thành gói hỗ trợ chung trong giai đoạn thời gian từ nay đến cuối năm 2024 và năm 2025.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t