Giáo dục, trải nghiệm về Cách mạng Tháng Tám cho học sinh Thủ đô (20:32 18/08/2023)


HNP - Ngày 18/8, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động giáo dục, trải nghiệm chủ đề Cách mạng Tháng Tám cho học sinh, nhằm giúp các em hiểu về lịch sử, trân trọng thắng lợi của Cách mạng Việt Nam.

Đông đảo học sinh tham gia trải nghiệm


Tại chương trình, các em học sinh được giới thiệu vai trò và ý nghĩa của thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Thắng lợi này đã chính thức chấm dứt ách đô hộ hơn 80 năm của thực dân Pháp đối với nước ta, mở kỷ nguyên độc lập, lần đầu tiên tên nước Việt Nam có tên bản đồ thế giới. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống yêu nước nồng nàn và ý chí quật cường của nhân dân ta. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, một dấu mốc quan trọng trong lịch sử.
 
Học sinh cũng được tìm hiểu lịch sử thông qua nhóm hiện vật: Tờ truyền đơn kêu gọi phản đối Toàn quyền Nam Dương (thuộc địa Hà Lan) Graef sang Đông Dương; thư "Hỡi quốc dân đồng bào" của Việt Minh tháng 12/1944 kêu gọi vào Việt Minh để cứu nước; tập truyền đơn vạch trần âm mưu của thực dân Pháp, kêu gọi nhân dân tẩy chay những hoạt động của hội Pháp - Việt bác ái.
 
Đặc biệt, các em còn được tìm hiểu và cầm thử hiện vật là mã tấu, kèn đồng và thanh kiếm. Mã tấu là một trong những vũ khí tự chế mà đồng chí Đỗ Mười đã vận động nhân dân xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Sơn Bình (nay thuộc Hà Nội) rèn vũ khí để cướp chính quyền năm 1945. Chiếc kèn đồng đã được Ban nhạc Giải phóng quân sử dụng để cử hành giai điệu bài hát "Tiến quân ca" trong lễ Tuyên ngôn độc lập trên Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945. Thanh kiếm của nhân dân xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức (nay thuộc Hà Nội) dùng để cướp chính quyền năm 1945.
 
Các em học sinh hào hứng tham gia trải nghiệm 
 
Bên cạnh đó, các em cũng được tham gia hoạt động trải nghiệm "Đi tìm bức tranh lịch sử". Học sinh được quan sát ảnh tư liệu, mỗi bức ảnh đều có chú thích đặt ở phía dưới. Mỗi nhóm sẽ được phát 1 bộ ảnh gồm các bức ảnh thu nhỏ giống ảnh tư liệu đã được quan sát và giới thiệu. Các nhóm học sinh sẽ lần lượt xếp các tấm ảnh nhỏ vào đúng với chú thích của bức ảnh đó…
 
Khu vực trải nghiệm tại chương trình được trưng bày nhiều bức ảnh tư liệu về thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Đó là ảnh: Cờ đỏ sao vàng tung bay trên Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội ngày 17/8/1945; nhân dân Hà Nội mít tinh tại Nhà hát lớn Hà Nội, ngày 17/8/1945; cuộc mít tinh của quần chúng nhân dân trên phố Tràng Tiền, ngày 19/8/1945; nhân dân giành chính quyền tại Bắc Bộ Phủ ngày 19/8/1945; đông đảo nhân dân tập trung tại Quảng trường Ba Đình nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, ngày 2/9/1945...

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t