Khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa Trung thu Phố cổ 2023 (14:59 22/09/2023)


HNP - Nhân dịp Tết Trung thu truyền thống năm 2023, sáng 22/9, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa Tết Trung thu truyền thống 2023 gồm: trưng bày, xưởng trải nghiệm tại các điểm di sản trong khu Phố cổ Hà Nội và không gian bích họa phố Phùng Hưng. Chương trình diễn ra đến hết ngày 29/9.

Nhiều hoạt động diễn ra tại lễ khai mạc


Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Thị Thúy Lan, Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội cho biết, các hoạt động vui Tết Trung thu là chương trình thường niên tại khu Phố cổ nhằm giới thiệu văn hoá truyền thống, thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh khu Phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Đồng thời, nhằm hướng tới việc lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống; tôn vinh các nghệ nhân, các thợ thủ công, những người đã hết lòng với nghề truyền thống của gia đình, của làng nghề. Qua các hoạt động tại nhiều không gian văn hóa thuộc khu Phố cổ, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội mong muốn mọi người cùng chung tay giữ gìn, duy trì các giá trị văn hóa đó.  
 
Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là trưng bày gần 80 tài liệu, tư liệu, hình ảnh đưa công chúng ngược thời gian tìm đến với không khí lễ Tết Trung thu chốn Hoàng cung xưa cũng như trên phố phường Hà Nội những năm 1900. Ở đó, các gian hàng rực rỡ của phố Hàng Gai với các tượng sư, kiệu nhỏ làm bằng giấy mầu, các chùm bóng bay hình con vật… tạo nên một bức tranh tuyệt hảo, đầy màu sắc nghệ thuật. 
 
Khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa Tết Trung thu truyền thống 2023
 
Ngoài ra, tại nhiều điểm đến văn hóa khác, như Ngôi nhà Di sản, số 87 phố Mã Mây, phường Hàng Buồm có tổ chức không gian tái hiện không khí đón Tết Trung thu của một gia đình Hà Nội truyền thống, nơi lưu giữ phong tục phá cỗ, trông trăng, làm bánh Trung thu… 
 
Tại Đình Đồng Lạc, số 38 Hàng Đào, phường Hàng Đào cũng tổ chức sắp đặt không gian Tết Trung thu; giới thiệu, hướng dẫn làm đồ chơi truyền thống xưa và nay. Tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật, số 22 Hàng Buồm, phường Hàng Buồm có biểu diễn Rối cạn Tế Tiêu, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào khung giờ cố định. Không gian bích họa phố Phùng Hưng, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ có trưng bày, trình diễn giới thiệu các sản phẩm đồ chơi truyền thống dịp Tết Trung thu, hướng dẫn các trò chơi dân gian, trình diễn thời trang trẻ em, biểu diễn âm nhạc thiếu nhi.
 
Cùng với đó là nhiều hoạt động trải nghiệm, giới thiệu và hướng dẫn cách làm đồ chơi truyền thống do chính các nghệ nhân, thợ thủ công tới từ các làng nghề lân cận Hà Nội trực tiếp thực hiện, như: Hướng dẫn làm con giống bột với “Lớp học Tò he” cũng nghệ nhân Đặng Văn Hậu, đến từ làng Xuân La, Phú Xuyên, Hà Nội; làm đèn ông sao truyền thống “Lồng đèn đón trăng” cùng nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến, đến từ xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội; các không gian trải nghiệm làm các sản phẩm đồ chơi Trung thu truyền thống: mặt nạ bồi, làm và trang trí diều giấy, trò chơi Trí Uẩn…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t