Xây dựng hệ giá trị người Hà Nội trong thời kỳ mới (09:24 24/10/2023)


HNP - "Việc nghiên cứu hệ giá trị gia đình và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh là yêu cầu hiện thực khách quan có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao. Mặt khác, yêu cầu của thời kỳ phát triển mới của Hà Nội, thành phố sáng tạo cũng đặt ra yêu cầu phát triển con người ở một tầm vóc mới. Việc giữ gìn và phát huy hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Thủ đô lại càng mang tính cấp thiết" - Đây là nhấn mạnh của đồng chí Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tại Hội nghị tọa đàm "Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Thực trạng và giải pháp" diễn ra chiều 23/10.

Toàn cảnh Hội nghị Tọa đàm


Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về những thách thức trong thời kỳ mới, việc cần thiết phải khẳng định lại những giá trị thanh lịch, văn minh của người Hà Nội; việc bổ sung những giá trị của thời đại phải dựa trên nghiên cứu lý luận và thực tiễn; kinh nghiệm xây dựng văn hóa gia đình, người Hà Nội thanh lịch, văn minh ở một số địa phương… 
 
Những ý kiến này sẽ là thông tin thiết thực để Thường vụ Thành ủy xây dựng Dự thảo Chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”, nhằm đưa công tác xây dựng văn hóa gia đình, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh một cách thiết thực, hiệu quả.
 
PGS.TSKH Lương Đình Hải, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Con người, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
 
Theo PGS.TSKH Lương Đình Hải, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Con người, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, hội nghị này chứng tỏ quyết tâm đi đầu trong việc tìm ra thực trạng và giải pháp để điều chỉnh, chuẩn hóa các giá trị con người Hà Nội trong thời đại mới. Từ đó, chúng ta sẽ xây dựng được hệ giá trị gia đình đặc trưng cho Thủ đô Hà Nội. Điều này cũng làm tiền đề để các địa phương khác tiếp tục cùng thảo luận, đưa ra những vấn đề cấp thiết với gia đình và con người trong xây dựng văn hóa, phát triển đất nước hiện nay.
 
Còn theo TS. Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định, việc xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh là vô cùng cần thiết trong thời hiện nay song cũng cần phải được triển khai rất phong phú, thiết thực và bám sát đặc thù của từng quận, huyện. “Những hệ giá trị đó cần phải được “lượng hóa”, gắn vào các chương trình kinh tế - xã hội và đặc biệt là triển khai bằng các giải pháp cụ thể ở từng gia đình, quốc gia, cộng đồng; mà phải làm từng bước, không cầu toàn và cũng không chờ đợi nhưng thiết thực và hiệu quả.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, các vấn đề bàn thảo tại hội nghị này sẽ lan tỏa từ thành phố xuống các địa phương để thực hiện tốt hơn công tác xây dựng hệ giá trị của gia đình. Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, chúng ta phải xác định hệ giá trị gia đình Thủ đô gồm những yếu tố gì, có khác với hệ giá trị gia đình Việt Nam như thế nào, có gì khu biệt không? Con người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hào hoa và còn cái gì khác với con người Việt Nam hay không?", đồng chí Hồ Quang Lợi đề nghị tiếp tục làm rõ hơn điều này. Đồng thời, đồng chí cũng mong Hà Nội biểu dương kịp thời những gương điển hình cũng như phát hiện ra những bất cập để kịp thời điều chỉnh những biểu hiện chưa chuẩn mực.
 
Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh đưa ra các giải pháp, đó là cần tiếp tục khẳng định vai trò và tầm quan trọng của tế bào gia đình và mối quan hệ hữu cơ giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong giáo dục và phát triển con người Việt Nam hiện đại; Cần đẩy mạnh xây dựng môi trường và đời sống văn hóa lành mạnh, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Phát huy những giá trị tích cực về thuần phong mỹ tục của gia đình và xã hội; Nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, trọng tình nghĩa, trọng công lý và đạo lý xã hội; Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tập trung nghiên cứu, xây dựng và triển khai có hiệu quả các quy tắc ứng xử văn minh trong các cơ quan công quyền, trong cộng đồng, nhất là trong không gian mạng… 
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị
 
Để xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô một cách hiệu quả hơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn đưa ra các đề xuất: Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng gia đình; Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về công tác xây dựng gia đình; Đẩy mạnh đổi mới công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về gia đình; Tiếp tục rà soát các nội dung, chỉ tiêu, đề án, mô hình để chỉ đạo sát sao thực hiện có hiệu quả và từng bước nhân rộng mô hình, Chú trọng các nguồn lực, nhất là kinh phí đầu tư xây dựng các công trình văn hóa - xã hội.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm phát biểu tại Hội nghị
 
Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm cũng đưa ra các giải pháp, đó là cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo quản lý của các cấp chính quyền đối với công tác gia đình; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về vị trí, vai trò của gia đình trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước; Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về gia đình để giáo dục cung cấp cho các thành viên trong gia đình về chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến gia đình; Đẩy mạnh việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về gia đình và công tác gia đình...
 
Hội nghị tọa đàm "Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Thực trạng và giải pháp" nhằm thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Đồng thời cũng được tổ chức với mong muốn huy động sự tham gia của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa trao đổi, nghiên cứu, hướng đến xác định hệ giá trị văn hóa Thủ đô, hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam nói chung, người Hà Nội nói riêng đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t