Hà Nội: Đẩy mạnh công tác dân vận trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội (14:02 24/10/2023)


HNP - Sáng 24/10, Đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận trong cơ quan nhà nước do đồng chí Vũ Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Lao động và Thương binh và Xã hội Hà Nội.   

Quang cảnh buổi làm việc


Báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho thấy, thời gian qua, công tác dân vận luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, quán triệt theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố. 
 
Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 01/10/2021 của Thành ủy về đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn Thành phố, Đảng ủy đã ban hành Công văn chỉ đạo thực hiện. Trong đó, yêu cầu Chi bộ, các phòng chuyên môn nghiệp vụ và tổ chức đoàn thể tổ chức quán triệt tới toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ), đoàn viên, hội viên; triển khai xây dựng mô hình, điển hình dân vận khéo, tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…
 
Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân trao đổi với Đoàn kiểm tra
 
Sở cũng đã triển khai thực hiện nghiêm Quyết định của Thành ủy về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố Hà Nội và phổ biến đến toàn thể đảng viên, công chức, người lao động. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy, lãnh đạo Sở, các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn do Trung ương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Thành phố giao đều được Sở hoàn thành tốt và đúng tiến độ, có chất lượng và hiệu quả. Công chức, người lao động toàn ngành thực hiện tốt các quy định theo quy tắc ứng xử của CBCCVC, không có khiếu kiện của người dân đối với các văn bản giải quyết khiếu nại tố cáo do Sở thụ lý. 
 
Sở đã tổ chức lại phòng tiếp dân, lịch tiếp tổ chức, công dân định kỳ; cán bộ tiếp dân thực hiện đúng quy định về thái độ công vụ, không nhũng nhiễu hoặc gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Đồng thời, sẵn sàng phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng khi có yêu cầu nhằm tạo điều kiện cho ngành được tiếp xúc rộng với tổ chức, công dân; giải đáp thắc mắc của tổ chức, công dân đối với những vấn đề liên quan.
 
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố Phạm Thị Nguyên Hạnh, thành viên Đoàn kiểm tra trao đổi với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tại buổi làm việc
 
Đáng chú ý, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội thời gian gần đây đã bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo và có kết quả cụ thể, thực chất, trong đó chú trọng xây dựng cơ chế liên thông trong thực hiện TTHC và đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền giải quyết TTHC và đơn giản hóa TTHC nội bộ để tạo thuận lợi, giảm chi phí tối đa cho doanh nghiệp, người dân. 
 
Năm 2023, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã kịp thời tham mưu trình và được Chủ tịch UBND Thành phố thông qua phương án đơn giản hóa đối với 34 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở, trong đó có 31 TTHC giảm từ 0,5 đến 8 ngày làm việc so với quy định và 3 TTHC giảm thành phần, số lượng hồ sơ (ước tính chi phí tiết kiệm được với 3 TTHC này là gần 1,6 triệu đồng/năm).
 
Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà đã ghi nhận kết quả triển khai công tác dân vận chính quyền mà Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã thực hiện thời gian qua. 
 
Chỉ rõ một số hạn chế còn tồn tại, Phó Trưởng ban Thường trực ban Dân vận Thành ủy đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội thời gian tới tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân viên về việc triển khai công tác dân vận trong cơ quan nhà nước.
 
Đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội nâng cao vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân trong triển khai các hoạt động chuyên môn; Tiếp tục nghiên cứu, rà soát để tiếp tục đơn giản, rút ngắn các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến; Làm tốt công tác bố trí, sắp xếp nhân sự theo hướng tinh giản, hiệu lực hiệu quả;  Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo nhằm kịp thời giải đáp vướng mắc của người dân…

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t