Hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động được tham gia đối thoại về chế độ, chính sách và sức khỏe cho người lao động (14:21 07/11/2023)


HNP - Sáng 7/11, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Thanh Xuân, Báo Lao động Thủ đô và Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân phối hợp tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Giải đáp chế độ, chính sách và sức khỏe cho người lao động”. Buổi Đối thoại thu hút sự tham gia của hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Đại diện cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân tham gia đặt câu hỏi


Phát biểu khai mạc buổi Đối thoại, Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh cho biết: Chế độ chính sách và sức khỏe là hai nội dung đặc biệt quan trọng gắn liền với quyền lợi thiết thực của người lao động; luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan, đơn vị và người lao động ở các ngành nghề khác nhau. Trên thực tế, trong mối quan hệ lao động, người lao động nói chung luôn ở vị trị yếu thế hơn, phụ thuộc và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động nên luôn tiềm ẩn mâu thuẫn về lợi ích.
 
Về mặt pháp lý, các quy định về chế độ chính sách đối với người lao động, các chế định về trách nhiệm của người sử dụng lao động đã được quy định khá đầy đủ. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành có lúc, có nơi còn nhiều vướng mắc, thậm chí sai quy định, gây thiệt thòi cho người lao động. Một phần nguyên nhân cũng bởi cả người sử dụng lao động và người lao động có thể hiểu chưa đúng, chưa nắm rõ các quy định, chính sách, quyền và nghĩa vụ của mình; không chỉ ở khía cạnh quyền lợi vật chất mà bao gồm cả những vấn đề liên quan đến chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.
 
Chính vì thế, việc nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động là một nhiệm vụ mang tính thường xuyên, liên tục của tổ chức Công đoàn, chức năng của cơ quan báo chí truyền thông nhằm giúp người lao động có thể trang bị đủ kiến thức, giải quyết hài hòa các mối quan hệ lao động, xã hội theo pháp luật; hạn chế tình trạng xung đột trong mối quan hệ với người sử dụng lao động. Chỉ khi nắm rõ pháp luật thì người lao động mới có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, và người sử dụng lao động không vi phạm pháp luật, không xâm hại các quyền lợi hợp pháp của người lao động, từ đó tạo môi trường hoạt động ổn định phát triển doanh nghiệp.
 
Ban Tổ chức tặng hoa các 3 chuyên gia (đứng giữa): Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Phụ trách Trung tâm Ô xy cao áp Việt Nga; bà Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ Hà Nội
 
“Với chức năng, nhiệm vụ và thế mạnh của mình, trong nhiều năm qua, Báo Lao động Thủ đô đã phối hợp với các Liên đoàn Lao động quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến dành cho người lao động. Cuộc giao lưu hôm nay tại quận Thanh Xuân là cuộc thứ 18 được chúng tôi tổ chức kể từ tháng 5 tới nay", Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô nhấn mạnh.
 
Biểu dương, đánh giá cao ý nghĩa của buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến do Báo Lao động Thủ đô và Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân phối hợp tổ chức, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu đề nghị sau chương trình này Báo Lao động Thủ đô tiếp tục tổ chức thêm nhiều cuộc giao lưu trực tuyến để tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức mọi mặt, nhất là kiến thức pháp luật về lao động, các chế độ chính sách và những vấn đề thiết thực gắn với đời sống, việc làm mà người lao động quan tâm đến với đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động.
 
Đối với đoàn viên, người lao động, lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố mong muốn không chỉ qua những chương trình như thế này mà trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, nếu bản thân gặp khó khăn, vướng mắc hãy đến gặp Công đoàn mà gần nhất là cán bộ Công đoàn cơ sở để Công đoàn cùng đồng hành, sẻ chia, giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác và lao động sản xuất.
 
 
Tại buổi Đối thoại, nhiều câu hỏi như: Chính sách rút bảo hiểm xã hội một lần tại Luật Bảo hiểm sửa đổi, bổ sung?, Những ngày nghỉ không lương có phải đóng BHXH không?, Với những trường hợp được khen thưởng để xét nâng lương, nếu trường hợp được khen thưởng chuyên đề đột xuất có được tính nâng lương trước hạn không hay dựa vào thành tích công tác cả năm?, Phụ cấp trách nhiệm của tổ trưởng, tổ phó chuyên môn có được tính đóng bảo hiểm xã hội không?, Trong thời gian người lao động bị tạm đình chỉ công việc để điều tra thì các chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội có cần đóng không? Nếu người lao động không đủ tuổi năm đóng bảo hiểm thì có được hưởng lương hưu không?... Hay, hiện nay người trong độ tuổi từ 45 tuổi trở lên bị đột quỵ khá nhiều, xin bác sĩ tư vấn cách làm sao để hạn chế đột quỵ cũng như việc sơ cứu ban đầu nếu chẳng may bị? Nếu nghỉ thai sản đúng vào 2 tháng nghỉ hè thì giáo viên được hưởng chế độ bảo hiểm như thế nào? giáo viên chuyển ngạch từ huấn luyện viên sang giáo viên thể dục đến nay đã gần 2 năm nhưng vẫn chưa chuyển được. Vậy xin chuyên gia cho biết thời gian chuyển ngạch tối đa phải đợi bao lâu, khi chuyển ngạch giáo viên đó có được truy thu 35% lương đứng lớp không?...đã được các chuyên gia giải đáp. Đây là những nội dung rất thiết thực được các chuyên gia cung cấp cho cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân những thông tin hữu ích về chính sách pháp luật, về chăm sóc sức khỏe.
 
Toàn cảnh buổi Đối thoại
 
Phát biểu bế mạc buổi Đối thoại, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân Cao Đắc Tiến nhấn mạnh, buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tiếp hôm nay đã thành công tốt đẹp, thông qua đây, các cán bộ Công đoàn cơ sở và các đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đã được trang bị những kiến thức về chế độ chính sách từ đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, đồng thời cũng được trang bị những kiến thức để có thể tự chăm sóc và nâng cao sức khỏe bản thân. Có thể thấy, các nội dung trao đổi giữa đoàn viên, người lao động với chuyên gia hết sức ý nghĩa, thực tiễn, liên quan đến chính sách, sức khỏe người lao động. Trong thời gian không nhiều nhưng các chuyên gia đã cung cấp kiến thức giúp Công đoàn quận chăm lo tốt hơn cho người lao động. Qua đây, chúng tôi sẽ phối hợp với các cấp ngành giải quyết tốt nhất đến chế độ chính sách người lao động.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t