Hà Nội tuyển sinh trực tuyến để không còn tình trạng xếp hàng nộp hồ sơ (21:14 24/11/2023)


HNP - Ngày 24/11, tại Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 về công tác Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cùng đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng cho các tập thể, cá nhân


Triển khai thành công nhiều kỳ thi, tuyển sinh
 
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức, triển khai thành công nhiều kỳ thi, tuyển sinh và kiểm định chất lượng giáo dục để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, có chất lượng và tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, giáo viên. 
 
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã tham mưu và ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn theo đúng Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, làm căn cứ pháp lý để các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục tổ chức nghiêm túc các kỳ thi, tuyển sinh và công tác kiểm định chất lượng giáo dục.
 
Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, với 189 Điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã, tổ chức cho 102.095 lượt thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả không có cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm Quy chế thi. Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn Thành phố năm 2023 là 99,56%, trong đó khối GDTrH đạt 99,75% (tăng 8 bậc so với năm 2022) và khối GDTX đạt 98,29% (tăng 4 bậc so với năm 2022). So với kết quả chung của 63 tỉnh, thành phố tỷ lệ tốt nghiệp của Hà Nội năm 2023 xếp thứ 16 (tăng 11 bậc so với năm 2022). Có 154 cơ sở giáo dục đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khen thưởng cho các tập thể và cá nhân 
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế, tạo thuận lợi nhất cho học sinh và được sự tin tưởng, đồng thuận cao của nhân dân Thủ đô; công cụ xác nhận nhập học trực tuyến đã được cải tiến và nâng cấp, giúp công tác tuyển sinh được chính xác, minh bạch và khách quan, giảm bớt sự đi lại của phụ huynh, học sinh và sự phiền hà trong việc nộp và rút hồ sơ.
 
Kết quả có 77.624 học sinh trúng tuyển vào các trường THPT công lập (đạt gần 61% số học sinh trúng tuyển vào lớp 10), 27.548 học sinh trúng tuyển vào các trường THPT tư thục (đạt 21,7% số học sinh trúng tuyển vào lớp 10), 9.782 học sinh trúng tuyển vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (đạt 7,7% số học sinh trúng tuyển vào lớp 10) và 12.264 học sinh trúng tuyển vào các trường nghề học liên kết văn hóa cấp giáo dục thường xuyên (đạt 9,6% số học sinh trúng tuyển vào lớp 10).
 
Về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia, các quận, huyện, thị xã đã dành sự đầu tư cho bồi dưỡng đội ngũ, cải tạo, xây mới cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, trường chất lượng cao. Kết quả năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thực hiện đánh giá ngoài 288 trường (trong đó có 281 trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia, gồm 119 trường mầm non, 88 trường THCS, 09 trường THPT, 65 trường tiểu học, 07 trường không đạt); có 101/281 trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 chiếm 35,94%. Các đơn vị đã triển khai tốt kế hoạch: Thanh Trì, Ba Vì, Đan Phượng, Gia Lâm, Hà Đông, Đông Anh…
 
Trường công lập và tư thục đều tuyển sinh trực tuyến
 
Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận đã đóng góp, chia sẻ những giải pháp nâng chất lượng giáo dục, giảm áp lực tuyển sinh. Một số trường dù khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo nhưng đã bước đầu thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, số lượng học sinh trượt tốt nghiệp giảm.
 
Kết luận Hội nghị, điểm lại kết quả và những khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục Thủ đô, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo trong việc nâng chất lượng giáo dục và yêu cầu mỗi cán bộ, giáo viên tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn.
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại Hội nghị
 
Liên quan đến công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2024-2025, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các đơn vị, trường học trên địa bàn Thành phố rà soát, chuẩn bị tốt các điều kiện để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến.
 
Nội dung này được đồng chí Trần Thế Cương đặc biệt lưu ý đối với các trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài nhằm bảo đảm tổ chức tuyển sinh thuận lợi, minh bạch, chấm dứt tình trạng phụ huynh học sinh xếp hàng nộp hồ sơ. Sở sẽ kiên quyết không giao chỉ tiêu với đơn vị vi phạm.
 
“Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiếp tục cải tiến hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, xác nhận nhập học vào lớp 10 THPT công lập và đăng ký dự tuyển vào các trường THPT tư thục năm học 2024-2025 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giúp cho công tác quản lý được minh bạch, khoa học, ổn định”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khen thưởng cho các tập thể và cá nhân 
 
Nhân dịp này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quyết định tặng giấy khen cho 17 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thi, tuyển sinh, kiểm định chất lượng giáo dục năm 2023.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t