Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội: Đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính (18:24 29/11/2023)


HNP - Sáng 29/11, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị Đối thoại về thủ tục hành chính và giải quyết TTHC năm 2023. Hội nghị có sự tham gia của hơn 100 đại biểu đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Quang cảnh Hội nghị đối thoại


Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cùng đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở đã lắng nghe, giải đáp cụ thể những kiến nghị, đề xuất của một số đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, trên tinh thần hỗ trợ để các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thủ tục hành chính một cách thuận lợi nhất. Các ý kiến được đưa ra trong buổi đối thoại, tập trung vào các lĩnh vực việc làm, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, như: đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ cần thủ tục gì, thủ tục đăng ký nội quy lao động, cấp giấy phép cho lao động người nước ngoài…Hầu hết các thắc mắc đều được giải đáp thỏa đáng.
 
Các ý kiến cũng đánh giá cao Sở trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm chu đáo, nhất là tại bộ phận một cửa, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết công việc nhanh, hiệu quả. Một số ý kiến đề xuất Sở tăng cường thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, góp phần giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
 
Đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại Hội nghị
 
Với các ý kiến đề xuất còn lại, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội khẳng định, Sở sẽ tiếp thu những kiến nghị, đề xuất phù hợp để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ. Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, Sở sẽ ghi nhận, tổng hợp và gửi tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam, hiện nay, có 170 thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm quản lý của Sở. Trong 11 tháng năm 2023, cơ quan Sở đã tiếp nhận và giải quyết 37.702 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, trong đó, số lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực việc làm, người có công chiếm tỷ lệ cao.
 
Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam phát biểu tại Hội nghị
 
Trong năm 2023, việc chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt được đẩy mạnh. Đáng chú ý, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3214/QĐ-UBND ngày 14/6/2023 về việc phê duyệt các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc chức năng quản lý của Sở Lao động Thương binh và Xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, phê duyệt 51 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội. Nhờ việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, với nhiều thủ tục hành chính, người dân có thể đến cấp xã, cấp huyện thực hiện thủ tục, tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí di chuyển.
 
Đặc biệt, Sở tăng cường triển khai các nhiệm vụ được thành phố giao trong Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025" (Đề án 06/Chính phủ), tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả đối với 02 thủ tục hành chính ưu tiên tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố là: Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí và Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sở cũng đã phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Hà Nội đẩy mạnh việc giải quyết số lượng hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, 11 tháng, đã thẩm định và ra quyết định 78.604 trường hợp đề nghị hưởng BHTN với số tiền hỗ trợ 2.194 tỷ đồng.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t