Diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại nhà ở có nhiều căn hộ (22:10 16/12/2023)


HNP - Tối 16/12, Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023 tại nhà ở nhiều căn hộ, số 16, ngách 23/36 Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ.

Giải cứu người bị mắc kẹt trong đám cháy


Do tính chất phức tạp của tình huống diễn tập, Công an Thành phố đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và nhiều phương tiện cơ giới chuyên dụng tham gia buổi diễn tập.
 
Tình huống giả định, khoảng 19h30 ngày 16/12, tại tầng hầm khu vực để xe, bên trong có khoảng 45 xe máy, xe đạp điện, xe máy điện ở số 16A, ngách 23/36 Xuân La có 1 chiếc xe máy bị rò rỉ xăng. Do hơi xăng dầu kết hợp ô xy không khí tạo thành hỗn hợp, kết hợp gặp nguồn nhiệt từ hệ thống dây dẫn bị mòn lớp vỏ cách điện đã gây cháy. Tại thời điểm này, lượng xăng thoát ra rất nhiều và chảy loang rộng nên ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ chiếc xe đó và cháy lan sang các xe xung quanh.
 
Đám cháy tỏa ra nhiều khói, khí độc, bao phủ toàn bộ tầng bán hầm, sau đó theo đường giếng thang máy và trục kỹ thuật lan lên các tầng trên gây khó khăn cho công tác tổ chức chữa cháy của lực lượng tại chỗ và thoát nạn của người dân sinh sống bên trong ngôi nhà.
 
Khi phát hiện xảy ra cháy, bảo vệ và người dân đã nhanh chóng cắt điện, sử dụng bình chữa cháy xách tay để chữa cháy; đồng thời gọi điện thoại báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố Hà Nội đến hiện trường chữa cháy. 
 
Tại thời điểm xảy ra cháy, bên trong nhà có khoảng 50 người. Khi phát hiện cháy, tất cả mọi người đã nhanh chóng thoát nạn theo thang bộ. Tuy nhiên, do khói khí độc đã theo đường ống kỹ thuật, trục thang máy tràn vào hành lang, cầu thang bộ nên bên trong nhà còn khoảng 30 người không thể thoát nạn, mắc kẹt trong các phòng từ tầng lửng đến tầng mái, tinh thần hoảng loạn.
 
Nhận được tin báo, Công an thành phố Hà Nội đã nhanh chóng thông báo cho các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời đến phối hợp cùng lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tổ công tác kịp thời sử dụng loa pin cầm tay, thang dây và thang cầm tay đưa những người mắc kẹt bên trong ra ngoài theo lối cửa số các tầng. Đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn ngay sau đó.
 
Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội phát biểu
 
Đánh giá về cuộc diễn tập, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, buổi diễn tập bám sát tình huống xảy ra trên thực tế với phương án khó khăn nhất, nhưng cán bộ, chiến sĩ kết hợp với nhiều thiết bị hiện đại phối hợp chặt cùng tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy cơ sở đã tận dụng thời điểm vàng chữa cháy với tinh thần cứu người dân bằng mọi giá không quản ngại nguy hiểm.
 
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, trong thời gian qua, quận Tây Hồ luôn quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó có các tình huống khó khăn nhất, như: Xảy ra cháy trong ngõ sâu, nơi các phương tiện chữa cháy khó tiếp cận nhất. Qua buổi diễn tập này, các lực lượng đã thực hiện đúng phương án với tinh thần trách nhiệm rất cao và bảo đảm tuyệt đối an toàn về con người, phương tiện tham gia diễn tập. Trong thời gian tới, quận Tây Hồ sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời xác định công tác này là việc làm thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t