Hà Nội: Tạo bước đột phá mới trong thực hiện tín dụng chính sách (21:16 01/01/2024)


HNP - Ngày 1/1, ngày đầu tiên của năm 2024, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Dương Quyết Thắng dẫn đầu Đoàn công tác đã làm việc với cán bộ chủ chốt Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội.  

Quang cảnh buổi làm việc


107.176 lượt khách hàng được vay vốn
 
Báo cáo Đoàn công tác, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội Phạm Văn Quyết cho biết, năm 2023, Chi nhánh đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ chính trị được Trung ương và thành phố Hà Nội giao. Tính đến ngày 31/12/2023, tổng nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố đang quản lý là 14.196 tỷ đồng, tăng 1.422 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác đầu tư tại địa phương (gồm nguồn vốn nhận ủy thác của ngân sách Thành phố, các quận, huyện, thị xã và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp) đạt 7.759 tỷ đồng, tăng 841 tỷ đồng so với đầu năm.
 
Về doanh số cho vay đạt 5.311 tỷ đồng với 107.176 lượt khách hàng được vay vốn; doanh số thu nợ đạt 3.881 tỷ đồng; tổng dư nợ các chương trình tín dụng đến ngày 31/12/2023 đạt 14.161 tỷ đồng với 266.768 khách hàng đang vay vốn, tăng 1.430 tỷ đồng so với đầu năm (tỷ lệ tăng trưởng đạt 11,2%, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch tăng trưởng đạt 99,9%). Trong đó, dư nợ nguồn vốn Trung ương đạt 6.734 tỷ đồng, tăng 638 tỷ đồng so với đầu năm; dư nợ nguồn vốn địa phương đạt 7.427 tỷ đồng, tăng 792 tỷ đồng so với đầu năm (chiếm tỷ lệ 52,1% trên tổng dư nợ).

 

Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội Phạm Văn Quyết báo cáo kết quả hoạt động năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Thông qua các chương trình tín dụng chính sách, nguồn vốn giải ngân trong năm 2023, đã giúp cho 107.176 lượt khách hàng trên địa bàn Thành phố được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó, có 87 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn; 80.507 lượt khách hàng vay vốn giải quyết việc làm, góp phần thu hút, tạo việc làm cho 84.000 lao động; hỗ trợ vốn cho 296 lượt học sinh, sinh viên trang trải chi phí học tập, 5 lượt học sinh, sinh viên mua máy vi tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến; hỗ trợ kinh phí cho 26.064 hộ gia đình xây dựng mới và cải tạo 52.091 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn...
 
Ông Phạm Văn Quyết cho biết, phát huy những kết quả đạt được, năm 2024, Chi nhánh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu cấp ủy, HĐND, UBND các cấp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn; phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ được Trung ương và Thành phố giao; tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng nguồn vốn, dư nợ tín dụng, nâng mức cho vay đối với khách hàng, nâng dư nợ cho vay đối với địa bàn cấp xã đi đôi với nâng cao chất lượng các mặt hoạt động, nhất là chất lượng tín dụng, chất lượng công tác ủy thác cho vay, chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn và chất lượng hoạt động của các điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn.
 
Đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Dương Quyết Thắng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực Chi nhánh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao.
 
Theo Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, mức cho vay bình quân đối với 1 khách hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay còn thấp so với nhu cầu thực tế của người dân. Một số quận, huyện và xã, phường, nhất là các phường thuộc các quận nội thành có dư nợ tín dụng chính sách còn thấp, chưa tương xứng với nhu cầu của người dân và tình hình thực tế của địa bàn… Vì vậy, Chi nhánh cần có những giải pháp để tạo bước đột phá mới trong công tác tín dụng chính sách.

 

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội

 
Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đề nghị Chi nhánh cần tiếp tục tham mưu kịp thời cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
 
Bên cạnh đó phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan liên quan tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp của thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm 2030. Sớm tham mưu UBND Thành phố xem xét đưa nội dung triển khai tín dụng chính sách gắn với bố trí vốn ủy thác từ ngân sách địa phương qua Ngân hàng Chính sách xã hội vào Luật Thủ đô (sửa đổi) và kế hoạch triển khai thực hiện Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ của Thành phố.
 
Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cũng đề nghị Chi nhánh tiếp tục tham mưu UBND các cấp sớm chuyển vốn ủy thác năm 2024 theo quyết định bố trí vốn đã ban hành, đồng thời tham mưu cân đối ngân sách chuyển bổ sung vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội trong năm 2024 và 2025, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng và cả nước.
 

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng Ban lãnh đạo và cán bộ Chi nhánh

Nhân dịp năm mới, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam chúc cán bộ, người lao động Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội đoàn kết, vui tươi và có nhiều sức khỏe để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu được Trung ương, Thành phố giao.


Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t