Phát động “Ngày Phụ nữ Thủ đô chung tay phân loại và xử lý rác thải” (19:35 22/09/2024)


HNP - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 22/9/2024, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Phát động “Ngày Phụ nữ Thủ đô chung tay phân loại và xử lý rác thải”. Đây là hoạt động thiết thực được Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội lựa chọn để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2024 trong các cấp Hội phụ nữ Thủ đô và để tiếp tục triển khai công tác vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả sau bão số 3 vừa qua.

Ban tổ chức trao các sản phẩm thân thiện với môi trường tặng hội viên phụ nữ


Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động hướng ứng trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 (tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm). Đến nay, Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu lượt người và hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới (Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch từ năm 1994), trở thành phong trào cộng đồng rộng khắp thế giới, qua đó tăng cường hơn về nhận thức và hành động của toàn nhân loại đối với các vấn đề môi trường. 
 
Cùng với các địa phương trên cả nước, trong những năm qua Hà Nội luôn tích cực tổ chức các phong trào về bảo vệ môi trường; xây dựng các chiến lược về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội và mỗi người phụ nữ Thủ đô trong việc tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố, nhằm hưởng ứng Chiến dịch hiệu quả, thiết thưc, hàng năm, các cấp Hội Thủ đô luôn tích cực triển khai các mô hình, cách làm mới, hiệu quả, thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”… 
 
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa phát biểu tại chương trình
 
Các mô hình, cách làm hay triển khai thực hiện hoạt động phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình được các cấp Hội chú trọng, đầu tư, sáng tạo, đổi mới phù hợp, hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia cũng như sự ủng hộ từ Nhân dân và các cấp lãnh đạo, cụ thể như: mô hình “Đổi phế liệu giữ màu xanh, gây quỹ từ thiện” với nhiều tên gọi khác nhau nay được 100% các cấp Hội triển khai, duy trì hiệu quả, bổ sung nguồn kinh phí cho hoạt động an sinh xã hội tại cơ sở; mô hình “Phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình” đã được triển khai, duy trì trên 18/18 huyện ngoại thành và một số quận nội thành; mô hình “Trạm rác văn minh”, “Ngôi nhà xanh” ... đang dần được nhân rộng, đặt tại các khu dân cư, nhà văn hóa,… trở thành phương thức thu nhận rác thải sinh hoạt rắn có thể tái chế hiệu quả tại cả khu vực ngoại thành và nội đô.
 
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa cho biết, trong những ngày qua, Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung đã phải chống chọi với mưa bão và dòng nước lũ của cơn bão lịch sử Yagi, thiệt hại về người và tài sản dường như không thể đong đếm được. 
 
Tại Hà Nội, ngay sau khi cơn bão đi qua, trên các con phố, đường làng, ngõ xóm, Nhân dân cùng chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đã lập tức triển khai các đội, nhóm tham gia dọn dẹp nhà cửa, di dời cây đổ, gãy, khắc phục giao thông… Trong 02 ngày 14 và 15 vừa qua, hưởng ứng phát động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, 100% các cấp Hội đã ra quân cùng toàn dân tham gia vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn Thành phố. Sau 2 tuần qua, Thành phố đang dần khôi phục lại nhịp sống bình thường, tiếp tục san sẻ nguồn lực hỗ trợ các địa bàn còn ngập lụt của Thành phố cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc.
 
Tại chương trình, Hội Liên hiệp phụ nữ đã tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình cho các hội viên
 
Thời điểm này, Thành phố cần gấp rút triển khai công tác vệ sinh môi trường, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. “Ngày Phụ nữ Thủ đô chung tay phân loại và xử lý rác thải” được tổ chức nhằm tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân Thủ đô tích cực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 và đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả về phân loại và xử lý rác thải trong các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô, đặc biệt là trong bối cảnh toàn dân khẩn trương vệ sinh môi trường sau bão, lũ với phương châm “nước rút tới đâu, dọn dẹp tới đó”, khôi phục cuộc sống bình thường và phòng, tránh dịch bệnh. Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội phát động mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ Hà Nội hãy là một tuyên truyền viên tích cực, một người tốt việc tốt, lan toả những thông điệp ý nghĩa, hành động đẹp trong công tác chung tay bảo vệ môi trường, khắc phục hậu quả bão, lụt, khôi phục Thủ đô Hà Nội xanh, sạch, đẹp, sẵn sàng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
 
Nhằm lan tỏa thông điệp tích cực của Ngày “Phụ nữ Thủ đô chung tay phân loại và xử lý rác thải”, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phối hợp Công ty cổ phần VietCycle tổ chức trao tặng các sản phẩm thân thiện với môi trường cho hội viên phụ nữ.
 
Trong khuôn khổ chương trình, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội tổ chức Hội nghị “Tập huấn kiến thức phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình” với sự tham gia của gần 400 hội viên, phụ nữ đại diện Phụ nữ Thủ đô.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t