Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” 2024: “Hà Nội vươn mình bứt phá” (15:42 23/09/2024)


HNP - Sáng 23/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”.  

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh


Phát biểu khai mạc sự kiện, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”, giới thiệu đến công chúng 80 bức ảnh, được chia làm 3 phần. Phần 1: “Hà Nội - Thủ đô anh hùng”; Phần 2: “Hà Nội trên đường đổi mới”; Phần 3: “Hà Nội bứt phá hôm nay”. Đây là những ư liệu quý giá ghi lại những thời khắc lịch sử, những cột mốc đáng nhớ và thành tựu rực rỡ của Hà Nội sau 70 năm giải phóng. Qua đó, công chúng có thể cảm nhận rõ nét một Hà Nội anh hùng và hào hoa, một Hà Nội bứt phá và giàu bản sắc văn hóa, một Hà Nội vươn mình hội nhập với khu vực và thế giới… 
 
Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi phát biểu khai mạc
 
Trong phần 1: “Hà Nội - Thủ đô anh hùng” là những hình ảnh tư liệu ghi lại những năm tháng hào hùng, những mốc son lịch sử của Hà Nội kể từ thời điểm giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954 đến năm 1975. Đặc biệt, triển lãm cũng giới thiệu những hình ảnh trong 12 ngày đêm khói lửa (từ ngày 18/12 - 29/12/1972).
 
Trong phần 2: “Hà Nội trên đường đổi mới” là những tác phẩm tập trung vào giai đoạn từ 1975 - 2008 (thời điểm trước khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội khóa XII). Qua đó hình ảnh về công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô sau khi đất nước thống nhất, non sông thu về một mối hiện lên đầy vừa năng động, văn minh, hiện đại vừa lãng mạn, trữ tình.
 
 
Trong phần 3 “Hà Nội bứt phá hôm nay”: là hình ảnh về Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại ngày hôm nay, thể hiện được sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.
 
 
Nếu như ở lần tổ chức đầu tiên năm 2000, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” có quy mô nhỏ, chỉ như 'cuộc chơi' của những nghệ sĩ nhiếp ảnh cao tuổi thì đến nay, trải qua 19 năm, triển lãm đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, đồng nghiệp báo chí và công chúng đến với triển lãm ngày càng đông hơn, điều đó thể hiện chất lượng tác phẩm đã gây chú ý, tạo nên thương hiệu cho “Hà Nội trong tôi”. Triển lãm được diễn ra từ nay đến 10/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, sau đó được trưng bày tại ga Cát Linh - nơi có điểm giới thiệu hệ sinh thái của báo Kinh tế & Đô thị. Ban Tổ chức mong muốn nhận được ý kiến góp ý, hiến kế của công chúng để thu hút ngày càng nhiều tác giả, nghệ sĩ gửi đến những tác phẩm chất lượng tốt cho Triển lãm.
 
Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”, năm 2024
 
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” là hoạt động thường niên được tổ chức vào tháng 10 hàng năm nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10). Năm 2000, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm triển lãm thành phố (45 Tràng Tiền, Hà Nội). 
 
Qua 19 năm, quy mô triển lãm “Hà Nội trong tôi” ngày càng lớn hơn, nhận được sự phản hồi, quan tâm của nhiều công chúng về những bức ảnh vừa mang thông tin báo chí, với các sự kiện gần gũi với đời sống hàng ngày. Nhiều bức ảnh trưng bày tại triển lãm đã từng ghi dấu ấn cho chuyên mục ảnh “Nhịp sống Hà Nội” trên các số Báo Kinh tế & Đô thị cuối tuần, hoặc chuyên mục ảnh “Hà Nội thanh lịch văn minh” trên ấn phẩm Báo điện tử Kinh tế & Đô thị. 
 
Đặc biệt, từ năm 2023, sau khi tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” tiếp tục được trưng bày tại Ga Cát Linh - nơi có điểm giới thiệu hệ sinh thái Báo Kinh tế & Đô thị, cho thấy lan tỏa của sự kiện càng lớn. 

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t