Hà Nội: 47% khách mua vé tháng xe buýt chuyển sang thẻ vé ảo (14:25 24/09/2024)


HNP - Ngày 23/9, ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết: "Qua gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo cho hệ thống xe buýt, đến nay đã có 48.221vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng".

Vé xe buýt ảo 'chạm' để thanh toán, không cần Internet


Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng hình thức thẻ ảo (thẻ phi vật lý) tham gia vận tải hành khách công cộng kể cả khi không có mạng internet, Trung tâm tiếp tục triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng kể từ ngày 20/9/2024. "Vé xe buýt ảo đang dần thể hiện được sự tiện lợi, đối với người dân. Với việc sử dụng thẻ vé xe buýt không cần internet, thời gian tới, dự kiến lượng người sử dụng thẻ, vé xe buýt ảo sẽ tăng lên đáng kể", ông Phương thông tin.
 
Ghi nhận của phóng viên Cổng Thông tin điện tử Hà Nội cho thấy, từ ngày 20/9, khi Hà Nội áp dụng hình thức vé tháng ảo không cần internet, nhiều người dân đã sử dụng loại hình vé này. Tải app, điền thông tin, chụp ảnh và thanh toán, rất nhanh chóng chỉ trong 5 phút đã có thể dễ dàng hoàn tất đăng ký tài khoản vé xe buýt ảo. Không còn cảnh phải xếp hàng chờ đợi để làm thẻ dán tem như trước, giờ đây chỉ với một chiếc smartphone trên tay, nhiều hành khách có thể di chuyển trên tất cả các tuyến xe buýt tại Thủ đô.
 
 
Em Nguyễn Minh Anh, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chia sẻ: “Đăng ký thẻ online chỉ mất tầm 5 phút là thành công, rất tiện cho chúng ta khi lên xe buýt. Chỉ cần quét mã là được luôn, rất tiết kiệm cho những sinh viên như em”. 
 
Dựa trên nền tảng của ứng dụng “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”, đến nay, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội liên tục cập nhật, cải tiến các tính năng trên app. Nổi bật là việc nâng cấp cho phép hành khách có thể thanh toán vé ảo offline, tức là sử dụng app không cần mạng 3G, 4G hay wifi. Người dùng có thể sử dụng thẻ vé mà không cần kết nối Internet trong suốt quá trình di chuyển.
 
Chỉ bằng một lần chạm, hệ thống sẽ nhận diện được thông tin của hành khách ngay lập tức thông qua các máy đọc mã hoặc các máy POS của nhân viên bán vé khi hành khách di chuyển trên đường. Mọi thông tin trên vé cũng vì thế được hiển thị rất chi tiết, không chỉ rút ngắn thời gian mua vé cho hành khách mà còn giúp nhân viên kiểm soát vé được dễ dàng và thuận tiện hơn.
 
Anh Trần Minh Nghĩa, quận Hoàng Mai cho hay: “Trước kia không có mạng thì mình không thể đi được, phải dùng tiền mặt rất bất tiện, bây giờ không cần mạng thì cũng thanh toán được, rất tiện lợi”.
 
Việc triển khai thẻ vé ảo không cần Internet được đánh giá là bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, kỳ vọng sẽ liên thông các loại hình vận tải, mở ra nhiều cơ hội cho các dịch vụ như thanh toán điện tử, quảng cáo trực tuyến trên ứng dụng xe buýt, hướng tới mục tiêu xây dựng một hệ thống giao thông công cộng thông minh và hiệu quả.
 
Trước đó, ngày 2/4/2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội chính thức đưa vào vận hành thẻ vé xe buýt ảo nhằm thay thế cho vé giấy. Thẻ vé ảo ra đời được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý.
 
Thẻ vé ảo được áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Sử dụng thẻ vé ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận thẻ vé tháng của khách hàng.

Hoàng Điệp


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t