Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” - Hào khí Thăng Long được bồi đắp và lan tỏa (22:38 07/10/2024)


HNP - Ngày 7/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhằm tôn vinh lịch sử vẻ vang của Hà Nội cũng như khơi dậy tinh thần yêu nước và lòng tự hào về Thủ đô ngàn năm văn hiến. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của nhiều tác giả tên tuổi và mang lại những giá trị đáng quý cho cộng đồng người yêu Hà Nội.

Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, Trưởng ban tổ chức cuộc thi phát biểu


Dự buổi Lễ có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nhà báo Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội; lãnh đạo Báo Hànộimới, các cơ quan báo chí trung ương, thành phố Hà Nội và nhà tài trợ.
 
Cuộc thi viết và sứ mệnh lan tỏa tình yêu Hà Nội
 
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do Báo Hànộimới phát động từ ngày 28/3/2024, đã thu hút sự tham gia của đông đảo người viết chuyên nghiệp lẫn không chuyên trên khắp cả nước; thu hút hàng trăm tác giả là những cây bút nổi tiếng, như Thiếu tướng - nhà văn Nguyễn Hồng Thái; các nhà văn, nhà báo Trần Chiến, Vũ Công Chiến, Nguyễn Ngọc Tiến, Hoài Hương, Phong Điệp, Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Văn Học…; các chuyên gia, nhà nghiên cứu tên tuổi như PGS.TS Trần Viết Lưu; Tiến sĩ, kiến trúc sư Phạm Hoàng Phương; nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vỹ, nhà nghiên cứu âm nhạc - nhạc sĩ Nguyễn Quang Long… và nhiều cây viết trẻ có nhiều triển vọng với những góc nhìn đầy mới mẻ về Hà Nội...Mục đích của cuộc thi không chỉ là để tưởng nhớ và tri ân những người đã góp phần vào sự nghiệp giải phóng Thủ đô, mà còn nhằm khơi dậy niềm tự hào, tình yêu đối với Hà Nội trong lòng mỗi người dân. Cuộc thi cũng góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội hiện đại, sáng tạo, đầy khát vọng, đang vươn mình trở thành một thành phố toàn cầu.
 
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương và nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam trao giải Nhất cho tác giả
 
Phát biểu tại buổi Lễ, nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, nhấn mạnh: “Cuộc thi đã lan tỏa sâu rộng, không chỉ trong giới văn chương, báo chí mà còn tới tất cả những ai yêu Hà Nội. Với sự tham gia nhiệt tình và đa dạng của các cây bút, cuộc thi đã tạo nên một sân chơi bổ ích để mỗi người cùng nhau chia sẻ tình cảm và trách nhiệm với Hà Nội.”
 
Cuộc thi đã thu hút tổng cộng 180 bài dự thi, được thể hiện qua nhiều hình thức phong phú như phóng sự, bút ký, tản văn, nghiên cứu và phản ánh tư liệu. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã mang đến những góc nhìn mới mẻ về Hà Nội từ các tác giả trẻ, đồng thời góp phần làm rõ hơn giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần của mảnh đất Thăng Long.
 
Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán và Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức trao giải Nhì cho các tác giả
 
Những tác phẩm đặc sắc và câu chuyện về Thủ đô hào hùng
 
Trong số 180 bài dự thi, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 30 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo và trao giải cho 20 tác phẩm có chất lượng nhất. Những bài viết này đã tái hiện sống động ký ức hào hùng của Hà Nội trong ngày Giải phóng 10/10/1954, khi đoàn quân “trùng trùng như sóng” tiến về Thủ đô, mang lại niềm vui hân hoan vô bờ cho hàng triệu người dân Hà Nội. Nhiều tác phẩm cũng đã làm nổi bật những kỷ niệm đáng nhớ về cuộc sống sau giải phóng, khi Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn xây dựng xã hội chủ nghĩa và chi viện cho miền Nam.
 
Một số tác phẩm tiêu biểu như “Mãi tự hào về hành trình chiến thắng” đã tái hiện cuộc trở về của quân đội ta sau chiến thắng Điện Biên Phủ, hay “Từ chiến trường Điện Biên Phủ về Thủ đô Hà Nội” kể lại khoảnh khắc Đại đoàn Quân tiên phong được Bác Hồ căn dặn trước khi tiến về tiếp quản Thủ đô. Cũng có những tác phẩm nhấn mạnh về cuộc đấu trí cam go với thực dân Pháp trong những ngày trước khi tiếp quản thành phố, như “Những ngày nóng bỏng trong lòng Hà Nội”.
 
Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lương Chí Công và Nhà tài trợ trao giải Ba cho các tác giả
 
Cuộc thi không chỉ tái hiện lại quá khứ hào hùng của Thủ đô mà còn đề cao giá trị văn hóa, con người Hà Nội qua nhiều câu chuyện xúc động. Những bài viết như “Những mùa đông Hà Nội ấm áp”, “Khu tập thể Trung Tự: Một nhân chứng của lịch sử đô thị Hà Nội” hay “Nhà tôi ở đó” đã làm nổi bật nét đẹp nhân văn, tinh thần sẻ chia của người Hà Nội, thể hiện qua từng chi tiết giản dị trong đời sống hàng ngày.
 
Những nhân chứng lịch sử và những góc nhìn mới mẻ về Hà Nội
 
Cuộc thi còn thu hút sự tham gia của nhiều nhân chứng lịch sử, những người đã trực tiếp trải qua những ngày tháng hào hùng của đất nước và Thủ đô. Điển hình là tác giả Phạm Văn Chương, 90 tuổi, chiến sĩ pháo cao xạ thuộc Trung đoàn Pháo binh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam; hay Đại tá Nguyễn Trấn, cựu chiến binh Trung đoàn Pháo cao xạ 367. Những tác giả không chỉ viết về ký ức của mình mà còn chia sẻ những câu chuyện đậm chất lịch sử, góp phần làm rõ thêm bức tranh toàn cảnh về Hà Nội trong ngày giải phóng.
 
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương và Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Mai Thị Kim Thoa trao giải Khuyến khích cho các tác giả
 
Không chỉ giới hạn trong Hà Nội, cuộc thi còn thu hút được các tác giả từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau như Lai Châu, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh… Sự tham gia đa dạng này chứng tỏ sức lan tỏa rộng lớn của cuộc thi và tình cảm mà những người yêu mến Hà Nội từ khắp nơi dành cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.
 
Phát huy tinh thần yêu nước và trách nhiệm với Thủ đô
 
Những tác phẩm dự thi không chỉ hướng về quá khứ mà còn mang trong mình những góc nhìn sâu sắc về hiện tại và tương lai của Hà Nội. Nhiều tác giả đã đầu tư nghiên cứu, phân tích các vấn đề nóng bỏng mà thành phố đang phải đối mặt, đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp để xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Những bài viết như “Hiện thực hóa giấc mơ sông Hồng”, “Sông Hồng và những nhịp cầu nối bờ vui”, hay “Để dòng Tô thắm xanh” đã thể hiện sự khát vọng của các tác giả về một Thủ đô xanh, sạch, đáng sống.
 
Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ và Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lại Bá Hà trao giải Khuyến khích cho các tác giả
 
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, thành viên Hội đồng chung khảo, đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc với những bài viết này. Ông nhấn mạnh: “Cuộc thi không chỉ là cơ hội để tưởng nhớ và tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã góp phần làm nên ngày Giải phóng Thủ đô, mà còn là dịp để chúng ta cùng nhau xây dựng một Hà Nội tươi đẹp hơn trong tương lai.”
 
Những kết quả ấn tượng từ cuộc thi
 
Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo các tác giả và cộng đồng. Trong số 180 tác phẩm tham dự, đã có 82 bài, loạt bài chất lượng được đăng tải trên Báo Hànộimới và các ấn phẩm liên quan, nhằm lan tỏa giá trị đến đông đảo độc giả. Hội đồng sơ khảo đã chọn ra 30 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo và từ đó, 20 tác phẩm được trao giải thưởng bao gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.
 
Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, chia sẻ: “Thông qua cuộc thi này, chúng ta càng thêm yêu Hà Nội, càng trân quý những giá trị lớn lao mà Hà Nội đã bồi tụ từ nghìn năm lịch sử. Đây là cơ hội để mỗi người dân cùng nhau nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô, để hào khí Thăng Long - Hà Nội càng thêm lan tỏa, rạng ngời.”
 
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” đã thành công tốt đẹp, góp phần bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào về Hà Nội và lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc của Thủ đô. Cuộc thi không chỉ là dịp để tưởng nhớ và tri ân những người đã góp phần vào sự nghiệp giải phóng Thủ đô, mà còn là cơ hội để mỗi người dân Hà Nội cũng như cả nước cùng nhau nhìn lại quá khứ, hướng về tương lai và góp sức xây dựng một Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Hoàng Linh


Latest news

Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t