Đan Phượng phấn đấu, đến hết tháng 12/2023, bàn giao 100% diện tích đất phục vụ Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô (20:27 17/02/2023)


HNP - Thực hiện Nghị quyết số 56/2022/QH15, ngày 16/6/2022, của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Đan Phượng vinh dự là 1 trong 7 quận, huyện có Dự án đi qua. Trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện đã và đang triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp để giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ, đền bù tái định cư và đạt được nhiều kết quả khích lệ, được Chủ tịch UBND Thành phố gửi thư khen. Những kết quả bước đầu là tiền đề quan trọng để huyện Đan Phượng, phấn đấu đến tháng 6/2023, sẽ bàn giao 70% và đến hết tháng 12/2023, bàn giao 100% diện tích đất phục vụ dự án theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố. 

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, là động lực đặc biệt quan trọng trong mở rộng không gian phát triển, liên kết vùng và phát triển Thủ đô, trong đó, với huyện Đan Phượng là điều kiện và tác động trực tiếp đặc biệt quan trọng để phát triển trong thời gian tới. Với chiều dài toàn tuyến 6,3km, đi qua 05 xã: Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội và thị trấn Phùng. Tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng khoảng 74,8ha, liên quan đến 1.789 hộ gia đình, 1.678 ngôi mộ. 
 
Bí thư Huyện ủy Trần Đức Hải chia sẻ, nhận thức được cơ hội đặc biệt này, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu để quyết tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. 
 
Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành 10 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo liên quan đến triển khai thực hiện. Huyện ủy đã ban hành Thông tri số 08-TT/HU, ngày 22/9/2022, về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4; Thành lập Ban chỉ đạo, các tổ công tác; đồng thời, chỉ đạo UBND huyện ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội... 
 
“Từ chủ trương đến nhiệm vụ cụ thể, với khối lượng công việc lớn và nhiều việc khó nhưng phải đảm bảo tiến độ thời gian và các nhiệm vụ, nội dung công việc thực hiện đảm bảo đúng quy định nên việc thống nhất xuyên suốt các nội dung tuyên truyền cùng với các hình thức, cách thức tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng bộ, thống nhất, đồng thuận trong cả hệ thống chính trị cùng toàn thể Nhân dân mới đảm bảo thực hiện kết quả nhiệm vụ Thành ủy, UBND Thành phố giao” – đồng chí Trần Đức Hải cho biết.
 
Công tác tuyên truyền được chủ động triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức các hội nghị, tuyên truyền trong cuốn thông tin nội bộ của huyện, cổng thông tin điện tử huyện và các xã, thị trấn; tuyên truyền qua đội ngũ báo cáo viên; trên mạng xã hội; đài truyền thanh huyện và cơ sở. Kết quả, toàn huyện đã tổ chức được 51 hội nghị cho 4.984 lượt người. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã đưa nội dung tuyên truyền về dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vào 5 số Thông tin nội bộ, phát hành 7.960 bản, gửi tới 38 đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy. Các trang mạng xã hội của huyện đã đăng 157 bài tuyên truyền về dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thu hút lượng lớn sự quan tâm tương tác của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn huyện. MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa quan trọng của Dự án đến sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện; vận động Nhân dân đồng lòng thực hiện chính sách giải phóng mặt bằng…
 
Đặc biệt, Huyện ủy rất chú trọng đến công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng dư luận Nhân dân trong suốt quá trình triển khai dự án, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách cơ sở bám địa bàn nắm tình hình tư tưởng dư luận nhân dân, Thường trực Huyện ủy ngoài việc giao ban hàng tuần thường xuyên xuống thực địa để nắm tình hình, tiến độ giải phóng mặt bằng; nắm tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết. 
 
Huyện đã chỉ đạo UBND, các phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện tốt việc công khai các quy hoạch, kế hoạch, chủ trương, chính sách của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ GPMB; đồng thời, tập trung giải quyết những bức xúc từ cơ sở, “kiên trì đeo bám” để tuyên truyền, vận động; tăng cường tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh, vướng mắc của nhân dân để đề ra các giải pháp giải quyết, xử lý theo thẩm quyền, do đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân về công tác GPMB. 
 
Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai 4 dự án chỉnh trang mở rộng nghĩa trang nhân dân, 2 dự án tái định cư, 1 dự án trụ sở xã. Tính đến nay, đã di chuyển 440/1678 mộ, đạt tỷ lệ 26,22%; đã thu hồi là 19,08/74,8 ha với số tiền 218,1 tỷ đồng, đạt 25,5% diện tích giải phóng mặt bằng. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể và 4/5 xã tiếp tục tập trung quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng (riêng Thị trấn Phùng đã hoàn thành công tác GPMB).
 
“Để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô qua địa phận Đan Phượng, Huyện ủy xác định công tác tuyên truyền, quán triệt, nắm bắt, định hướng tư tưởng dư luận phải luôn đi đầu, phải kiên trì, tích cực, chủ động, sáng tạo, là nhiệm vụ thường xuyên” – Bí thư Huyện ủy Trần Đức Hải khẳng định. 
 
Theo đó, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các dự án GPMB, trọng tâm là Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
 
Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động với phương châm “kiên trì, đeo bám” “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Tăng cường tổ chức việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân.  
 
Nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong công tác GPMB. Cụ thể, phấn đấu trong quý I/2023 sẽ tiếp tục thực hiện GPMB 30,14 ha đất nông nghiệp tại các xã Hạ Mỗ, Tân Hội, Liên Hồng, Hồng Hà với tổng số tiền dự kiến chi trả dự kiến là 198,5 tỷ đồng, thời gian xong trong quý I/2023. 
 
“Công tác tuyên truyền, quán triệt, nắm bắt, định hướng dư luận trong quá trình thu hồi, bồi thường, GPMB xây dựng các dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh nói chung và dự án đường Vành đai 4 là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng và rất khó khăn, song, Huyện ủy Đan Phượng sẽ quyết tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân để công tác GPMB dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn tuyến trên địa bàn huyện Đan Phượng được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến tháng 6/2023 bàn giao 70% và đến hết tháng 12/2023 bàn giao 100% diện tích đất phục vụ dự án theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố” - Bí thư Huyện ủy Trần Đức Hải chia sẻ. 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t