Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị Đô trưởng các nước ASEAN năm 2024 (21:52 18/09/2024)


HNP - Ngày 18/9, tại thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã diễn ra Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN (AMF). 

Lãnh đạo thủ đô, thành phố của các nước thành viên ASEAN tại phiên khai mạc MGMAC và AMF


Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone, Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cùng đại diện lãnh đạo thủ đô, thành phố của các nước thành viên ASEAN. 
 
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội - Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.
 
Phát biểu khai mạc, Đô trưởng thủ đô Viêng Chăn Atsaphangthong Siphandone cho biết, Hội nghị MGMAC và Diễn đàn AMF được tổ chức từ năm 2012 và trở thành diễn đàn cho các lãnh đạo cấp địa phương có dịp gặp gỡ và trao đổi, là diễn đàn trong khu vực để tăng cường thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa thủ đô và thành phố ASEAN, là diễn đàn để cùng nhau trao đổi, nghiên cứu cách giải quyết và xử lý những vấn đề và thách thức chung; đồng thời phát triển chiến lược có khả năng mang lại lợi ích cho thành phố và cho khu vực.
 
Hội nghị lần này với khẩu hiệu “Tăng cường kết nối và tự cường để phát triển bền vững của các thành phố ASEAN”, được tập trung vào 5 lĩnh vực chính như thành phố đáng sống và bền vững, du lịch xanh, phát triển kinh tế bền vững, thành phố môi trường bền vững, khả năng chống chịu biến đổi khí hậu” để cùng nhau trao đổi và đóng góp ý kiến cũng như xác định những chính sách và tổ chức triển khai thực tế.
 
Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone phát biểu khai mạc 
 
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị lần này, đây là dịp quan trọng để các Đô trưởng ASEAN và Thị trưởng ASEAN tổ chức triển khai cam kết tại các kỳ họp trước vào trong công tác phát triển thành phố hiện đại, đáng sống và bền vững.
 
Hội nghị này cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển, cùng nhau trao đổi những bài học hay để cùng giải quyết các vấn đề khác nhau của đô thị, cùng với việc tổ chức triển khai kế hoạch công tác và kế hoạch hành động nhằm thực hiện cam kết của các thành phố ASEAN trong việc thúc đẩy kết nối và tự cường để phát triển bền vững của các thủ đô ASEAN và thành phố ASEAN.
 
Tại Hội nghị, thay mặt thành phố Hà Nội, Thủ đô của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã gửi tới Đô trưởng thủ đô Viêng Chăn - Thành phố chủ nhà của Hội nghị, cùng toàn thể các đại biểu lời chào trân trọng và những lời chúc tốt đẹp nhất. Theo đề nghị của Ban Tổ chức, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã có bài tham luận về “Một số kinh nghiệm trong việc thu hẹp khoảng cách, điều kiện sống của người dân khu vực thành thị và nông thôn trên địa bàn”.
 
Trước đó, trong sáng cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Lào, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đã có buổi tiếp xã giao các Trưởng các đoàn địa phương dự Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN (MGMAC) và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN (AMF). 
 
Tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị của Chính quyền Thủ đô Viêng Chăn cùng với sự tham gia hỗ trợ của Ban thư ký ASEAN. 
 
“Thành công bước đầu của Hội nghị là sự góp mặt đông đủ của đại diện Thủ đô các nước ASEAN và nhiều địa phương trong khu vực. Qua đó cho thấy việc lựa chọn chủ đề, nội dung và cách thức tổ chức Hội nghị lần này đã đáp ứng đúng kỳ vọng, mong muốn và những vấn đề được các bên quan tâm”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói.
 
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị
 
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN 2024 với chủ đề “Tăng cường sự kết nối và khả năng phục hồi vì sự phát triển bền vững của các thành phố ASEAN” hướng đến thúc đẩy các sáng kiến về huy động nguồn lực trong việc phát triển đô thị bền vững, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác nội khu vực và liên khu vực; nhằm góp phần đưa Đông Nam Á trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế khu vực và là động lực cho tăng trưởng toàn cầu, từng bước hoàn thành các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. 
 
Hội nghị tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác liên địa phương trong khu vực ASEAN; các cơ chế do ASEAN lãnh đạo để mở rộng hợp tác và trao đổi giữa các thành phố và chính quyền các địa phương; hướng tới sự phát triển bền vững tại các thành phố ASEAN trong tương lai.
 
Với tinh thần đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tin tưởng Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN 2024 sẽ tiếp tục mang tới nhiều cơ hội và sáng kiến hợp tác, chia sẻ nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gắn kết xã hội và trao đổi văn hóa giữa các thủ đô, địa phương ASEAN; Tăng cường hợp tác trong thích ứng với biến đổi khí hậu và ứng phó thảm họa, xây dụng đô thị bền vững trên cơ sở sáng kiến thành phố thông minh, chuyển đổi số và công nghệ xanh...

Phạm Linh (tổng hợp)


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t